Tin mới

Cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng tại chùa Linh Ứng: Huyện nói “dừng”, xã có “phá” ?

Thứ tư, 23/04/2014, 22:08 (GMT+7)

Dư luận thôn siêu quần, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, mấy ngày nay đang xôn xao về quyết định số 55/QĐ-UBND ban hành ngày 14-4-2014 về việc cưỡng chế đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại chùa Linh Ứng.

Dư luận thôn siêu quần, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, mấy ngày nay đang xôn xao về quyết định số 55/QĐ-UBND ban hành ngày 14-4-2014 về việc cưỡng chế đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại chùa Linh Ứng.

Vài ngày nay, người dân ở thôn siêu quần, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, xôn xao về việc UBND xã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, UBND xã xác định công trình nâng một phần sân chùa và làm mái tôn tại chùa Linh Ứng (có tên chữ là “linh ứng tự”) là xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Hiện trạng chùa Linh Ứng trước khi nâng nền và lắp mái tôn

Trong quyết định số 55/QĐ-UBND ban hành ngày 14-4-2014, UBND xã Tả Thanh Oai đã quyết định cưỡng chế đối với công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại chùa Linh Ứng. Đồng thời, giao đồng chí Lưu Đình Hưng, Phó chủ tịch UNBD xã, phối hợp với trưởng CA xã, cơ quan quản lý xây dựng và cơ quan liên quan khác tổ chức thi hành quyết định này.

Theo ông Lê Vinh Lượng, chi hội trưởng chi hội người cao tuổi thôn Siêu Quần, công trình đã được nhà chùa và người dân làm xong từ trước tết âm lịch. Trong quá trình xây dựng, chính quyền địa phương không hề nhắc nhở hay lập biên bản vi phạm trên. Đến cuối tháng 2-2014, cán bộ xã mới vào chùa họp với sư thầy cùng một số người dân về vi phạm trật tự xây dựng trên. Ngày 11-4, UBND xã có quyết định số 52/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tư xây dựng tại chùa Linh Ứng trong khi công trình đã được hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán (trước tháng 2-2014). Đây là điểm mờ của vụ việc (?).

Công trình sau khi được tôn một phần sân chùa

Mái tôn giúp các phật tử tránh được mưa nắng khi đến lễ chùa

Dù đã được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia theo quyết định 226/VHQG ngày 5-2-1994 nhưng đến thời điểm này, chùa Linh Ứng vẫn thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, mái chùa cũng như các công trình khác đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, tôn tạo lại. Bà Nguyễn Thị P..., ở thôn siêu quần, cho biết, cứ mùa mưa là toàn bộ sân chùa bị ngập, thượng điện cũng như các công trình khác thì bị dột. Trong mùa mưa năm 2013, bà P... đã phải dùng đò để chở các sư thầy ra vào chùa.

Chùa Linh Ứng đang bị xuống cấp ...

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Phạm Hùng Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, cho biết, huyện đã yêu cầu xã dừng việc triển khai tháo dỡ (dự kiến là ngày 24-4). Đồng thời, yêu cầu UBND xã hướng dẫn nhà chùa làm hồ sơ và đi xin giấy phép xây dựng. Theo quy định của Nghị định 180/NĐ-CP thì sau 60 ngày nếu không xin được giấy phép huyện sẽ tính sau.

Trong khi đó, một số người dân thôn siêu quần thì UBND xã vẫn đang chuẩn bị lực lượng để chuẩn bị cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng vào ngày 24-4. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news