Tin mới

"Cướp lộc" tại lễ hội Cầu ngư ở ven biển Nghệ An

Thứ ba, 23/02/2016, 11:01 (GMT+7)

Hội Cầu ngư là nét văn hóa truyền thống đẹp của người dân vùng biển cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mực cá theo thuyền về cập bến thường được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm.

Lễ hội Cầu ngư là nét văn hóa truyền thống đẹp của người dân vùng biển, trong lễ hội phần "cướp lộc" là nét độc đáo được lưu giữ nhiều đời nay.

[mecloud]OD1wHXwEiZ[/mecloud]

Lễ hội Cầu ngư diễn ra vào hai ngày 13-14 tháng Giêng hàng năm tại các huyện, xã ven biển Nghệ An như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mực cá theo thuyền về cập bến.

Tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, lễ hội Cầu ngư là lễ hội quan trọng nhất trong năm với người dân nơi đây. Người dân địa phương từ già trẻ, gái trai đều nô nức tham gia vào đội lễ và rước thần.

Hàng nghìn người dân tham gia lễ hội Cầu ngư tại cảng Lạch Quèn - xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. 

Lễ rước thần bằng kiệu bát bắt đầu từ Đền Chính của làng rước qua các thôn xuống bến cảng Lạch Quèn khoảng 1km.

Nghi thức chính của lễ gồm 2 phần chính là phần lễ và phần hội . Nghi thức phần lễ trang nghiêm gồm lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước, lễ đại tế, và lễ tạ. Ngoài ra còn có hàng chục con thuyền được trang trí lộng lẫy để xuất bến "khai biển" đầu năm. 

Phần "cướp lộc" cũng là nét độc đáo tượng trưng cho lộc biển được ban phát cho tất cả mọi người.

Anh Nguyễn Quốc Tiến cho biết: "Không chỉ riêng tôi mà mọi người dân ở đây đều mong có một năm ra khơi nhiều may mắn, bắt được nhiều cá mực nên vào lễ cầu ngư hàng năm chúng tôi đều tham dự tất cả phần tế lễ với lòng thành kính nhất".

Dã Quỳ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news