Tin mới

Cựu Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhận được gì từ Vũ “nhôm”?

Thứ sáu, 22/12/2017, 17:21 (GMT+7)

Đại gia bí ẩn có tên Vũ "nhôm”, giám đốc một công ty tư nhân nhưng lại có thể tạo nên những tác động dẫn đến ban Thường vụ gây ra những khuyết điểm. Nhân vật này cũng liên quan đến việc tặng nhà và xe cho cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Đại gia bí ẩn có tên Vũ "nhôm”, giám đốc một công ty tư nhân nhưng lại có thể tạo nên những tác động dẫn đến ban Thường vụ gây ra những khuyết điểm. Nhân vật này cũng liên quan đến việc tặng nhà và xe cho cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Kết luận về sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh - cựu Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng có dính dáng ít nhiều đến cái tên Vũ "nhôm".

Nhiều cử tri của Đà Nẵng đã lên tiếng bức xúc, đặt vấn đề về các thông tin cho rằng, đại gia Vũ “nhôm” có tác động, thậm chí là tặng, biếu vật chất 1 số cá nhân trong chính quyền TP.Đà Nẵng để nhận sự ưu ái trong việc thôn tính dự án, tài sản nhà, đất công…

Cụ thể, đầu năm 2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó, sử dụng chiếc xe Toyota Avalon do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng. Chiếc xe này mang BKS 43A- 299.99, đăng ký ngày 2/2/2016 tại phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng.

Ngày 3/3/2017, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã trả lại cho doanh nghiệp chiếc xe Toyota Avalon mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó sử dụng.

Căn cứ vào hóa đơn thì chiếc Toyota Avalon kể trên, có giá thị trường 2 tỷ đồng do Công ty TNHH Minh Hưng Phát (Có mã số thuế: 0400575147, địa chỉ 198 Trần Phú, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xuất hóa đơn.

Qua tra cứu thì mã số thuế này thuộc Công ty TNHH Phú Gia Compound, địa chỉ 30 Lê Hồng Phong, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Nơi ông Vũ “nhôm” có đến 80% cổ phần.

Khi đó, gia đình ông Xuân Anh vốn sử dụng căn nhà số 43 Nguyễn Thái Học. Tuy nhiên, thực tế gia đình ông Anh còn sử dụng 2 căn nhà liền kề là 45 và 47 Nguyễn Thái Học.

Được biết, nhà số 45 Nguyễn Thái Học có diện tích đất là 138,5m2, nguồn gốc đất công, được Nhà nước cho công ty CP phát triển Công nghệ và Đầu tư Đà Nẵng, thuê sử dụng. Năm 2006 chính quyền Đà Nẵng bán hóa gia phần nhà đất này chỉ 2,6 tỷ đồng cho công ty I.V.C. Mà I.V.C chỉ được thành lập 1 năm trước đó, do ông Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐTV.

Tương tự, nhà công sản số 47 Nguyễn Thái Học, vào năm 2010 UBND TP.HCM chấp thuận bán cho công ty Xuân Minh Phát với giá chỉ 4,26 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của công ty trên là bà Bùi Thị Diễm, vợ của ông Xuân Anh cũng có họ tên hệt như vậy.

Theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng đầu tháng 1/2013, có một số dự án liên quan đến Vũ "nhôm".

Thứ nhất, khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Năm 2006, UBND TP chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỷ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỷ đồng).

Cũng theo kết luận, khu đất 29 ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 trên 500 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Xây dựng 79 tiếp tục mua trụ sở làm việc Tòa án Thành phố không qua đấu giá tại số 38 Bạch Đằng. Tổng diện tích 2 khu đất này là hơn 3.700 m2 nhưng chỉ thu về ngân sách khoảng 60 tỷ đồng. Ngay sau đó, Công ty Xây dựng 79 chuyển nhượng dự án này cho một công ty khác với giá 113 tỷ đồng.

Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ (sinh ngày 2/11/1975), là Chủ tịch HĐTV The Sunrise Bay Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 ở Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 ở TP HCM, Chủ tịch HĐTV Công ty I.V.C…

Vũ "nhôm" xuất thân trong một gia đình nghèo, đông anh chị em, là con trai út trong nhà, sống tại số 21 Thanh Hải, TP Đà Nẵng. Nghỉ học từ năm vào lớp 11 để phụ giúp gia đình, đi phụ làm nhôm kính, sau đó mở được một cửa hàng nhôm kính cao cấp tại số 32 Quang Trung, TP Đà Nẵng, nên từ đó mới có tên là Vũ "nhôm" và đến năm 1997, Vũ "nhôm" thành lập Công ty TNHH Xây dựng 79.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news