Tin mới

Cựu cán bộ công an tỉnh Sơn La đã nâng điểm cho em vợ như thế nào?

Thứ năm, 30/05/2019, 09:14 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn la, 2 cựu sĩ quan Công an tỉnh này đã để cho các bị can vào phòng rút phiếu thi rồi mang về nhà tẩy xóa đáp án.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, Lao Động, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố 8 người trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Trong đó, có hai cựu công an là Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ) đã biết rõ 6 bị can còn lại câu kết sửa bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh nhưng không ngăn cản.

Kết luận điều tra cho hay, ông Đinh Hải Sơn, cựu cán bộ phòng PA83 này được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ công tác chấm thi tự luận, môn Ngữ văn.

Cụ thể, ngày 27/6/2018, ông Sơn được ông Nguyễn Minh Khoa đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh L.T.T, SBD 14001602, nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, tiếng Anh, đạt điểm cao, để xét tuyển vào trường Công an Nhân dân.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng có em vợ là thí sinh N.L.B.N, SBD 14001557 cũng tham dự kỳ thi, nên đã chủ động hỏi thông tin cá nhân để nhờ nâng điểm các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử - là các môn xét tuyển đại học cho N.L.B.N. Sau khi có danh sách của 2 thí sinh cần nâng điểm, ông Sơn đã ghi số điểm cần nâng của L.T.T là Toán 9,8 điểm, tiếng Anh 9,8 điểm; N.L.B.N là Toán 9,8 điểm, Lịch sử 9,8 điểm, trong khi điểm thi thử của N.L.B.N khá thấp, Toán 5 điểm, Lịch sử 6,25 điểm.

Theo đó, tối ngày 29/6/2018, ông Sơn đến nhà Nguyễn Thị Hồng Nga đặt vấn đề và chuyển thông tin cá nhân của hai thí sinh này cho Nguyễn Thị Hồng Nga, để nhờ sửa bài thi, nâng điểm các môn trắc nghiệm.

Tiếp tục đến ngày 3/7/2018, ông Sơn lại chuyển thông tin của thí sinh N.L.B.N cho Lò Văn Huynh nhờ nâng điểm môn Ngữ văn lên 8,75 điểm.

Ngoài ông Sơn thì còn Đỗ Khắc Hưng, nguyên cựu cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Sơn La) được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp giám sát, tham gia bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh internet

Ngày 27/6, Hưng được ông Nguyễn Minh Khoa (trú tổ 11, phường Chiềng Lề, TP. Sơn La) gọi ra nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân thí sinh V. H. H. (SBD 14000959) nhờ giúp nâng điểm môn Toán 9,0 điểm.

Chiều 29/6, tại khu vực chấm thi, Hưng đặt vấn đề và đưa thông tin cá nhân này cho Nguyễn Thị Hồng Nga để Nga sửa bài nâng điểm. Trong đó, có một thí sinh của ông Đỗ Khắc Hưng.

Theo lời khai của Trưởng phòng Khảo thí Lò Văn Huynh, ông Hưng đã nhận 100 triệu đồng sau khi giúp sức các bị can thực hiện việc gian lận. Tuy nhiên, ông Hưng lại phải nhận việc nhận tiền. Do không còn tài liệu nào khác chứng minh việc giao nhận tiền nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ quy kết.

Cơ quan chức năng kết luận, quá trình thực hiện nhiệm vụ, cả Sơn và Hưng đã làm trái công vu, vi phạm qui chế thi, câu kết, tạo diều kiện cho Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh rút bài thi của nhiều thí sinh mang ra ngoài nâng điểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news