Tin mới

Cựu cán bộ trại giam lừa hơn 3,2 tỷ đồng tiền chạy việc vào ngành

Thứ năm, 15/03/2018, 20:13 (GMT+7)

Trong vòng 3 năm, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Trong vòng 3 năm, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số tiền ahơn 3,2 tỷ đồng.

Ngày 15/3, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi, trú phường Thi, TP. Vinh, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, Hiền mang quân hàm thiếu tá, nguyên là cán bộ Trại giam số 6 (Bộ Công an) sau đó chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An. Trước khi bị khởi tố bị can, Hiền đã ra quân.

Trước năm 2014, do nợ nhiều tiền không trả được nên Hiền đã nghĩ cách lừa tiền của người khác bằng việc nhận tiền chạy việc vào ngành công an. Hiền khoe khoang quan hệ và dùng các giấy tờ giả để tạo lòng tin với bị hại.

Từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh, với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Trong đó người nhiều nhất là 600 triệu, người ít nhất là gần 200 triệu đồng.

Cựu cán bộ trại giam lừa hơn 3,2 tỷ đồng tiền chạy việc vào ngành - Ảnh 1.

Hiền tại phiên toà.

Trong cáo trạng nêu, Hiền còn có hành vi sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe giả để thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, Hiền khai nhận bị truy tố là đúng tội, nhưng còn có người liên quan là bà Trần Thị Phương Chi (trú TP. Vinh).

Hiền khai, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tiền đã nhận từ các bị hại đều được chuyển đầy đủ cho bà Phương Chi.

Bị cáo cũng khẳng định toàn bộ giấy tờ photo của lãnh đạo công an các đơn vị cũng như giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Công an tỉnh Nghệ An mà Hiền đưa cho bị hại là do Phương Chi đưa cho Hiền. Hiền không biết đây là giấy tờ giả mạo.

Tại phiên toà, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiền cho rằng bà Chi có liên quan đến vụ án nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu khởi tố bà Chi với tư cách đồng phạm với Hiền, thậm chí là cầm đầu.

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng, không bỏ lọt tội phạm. Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã cho đối chất giữa Hiền và bà Phương Chi. Bị hại giao tiền trực tiếp cho Hiền chứ không giao cho bà Phương Chi và ông Chu Văn Thoại.

Trong vụ việc này, bà Phương Chi không có ý thức chiếm đoạt, sau khi không xin được việc đã hoàn trả lại tiền đầy đủ.

Khi được cho nói lời sau cùng, bị cáo Hiền nhận việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là đúng về những việc làm sai trái của mình. Bị cáo Hiền cho biết, trong lòng luôn đau đáu lời xin lỗi với người dân và có lỗi với thanh danh của đồng nghiệp trong ngành. 

Bị cáo Hiền mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời, trả nợ cho các bị hại.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hiền 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc Hiền phải trả lại số tiền mà Hiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news