Tin mới

Cựu cảnh sát Nga thừa nhận tham gia vụ ám sát Phó thủ tướng Nemtsov

Thứ hai, 09/03/2015, 10:46 (GMT+7)

Chính quyền nga ngày 8/3 cho biết họ đã cáo buộc 2 người đàn ông trong vụ sát hại lãnh đạo phe đối lập Boris Nemtsov và cho biết 1 trong số họ là cựu sĩ quan cảnh sát cao cấp tại khu vực Chechnya đã nhận tội.

Chính quyền nga ngày 8/3 cho biết họ đã cáo buộc 2 người đàn ông trong vụ sát hại lãnh đạo phe đối lập Boris Nemtsov và cho biết 1 trong số họ là cựu sĩ quan cảnh sát cao cấp tại khu vực Chechnya đã nhận tội.

 

Zaur Dadayev, cựu cảnh sát Nga tại Chechnya thừa nhận có liên quan đến vụ ám sát ông Nemtsov

Theo tin tức từ Reuters, 2 trong số 5 người đàn ông, tất cả đều là người Chechnya, đã bị khiêng ếch tới văn phòng xử án tại Moscow vào ngày 8/3.

Những người này bị nhốt trong lồng kim loại khi các phóng viên truyền hình tiến hành quay phim.

Ông Nemtsov bị bắn chết đêm 27/2 ngay gần điện Kremlin. Ông là lãnh đạo phe đối lập trong suốt 15 năm kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin lên nắm quyền.

Thẩm phán Natalia Mushnikova đã ra lệnh giam giữ cả 5 kẻ tình nghi.

Lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, một đồng minh của ông Putin cho biết cựu cảnh sát Zaur Dadayev, một người Hồi giáo ngoan đạo đã nổi giận khi những hình ảnh biếm họa của Nhà tiên tri Mohammad được đăng trên tạp chí biếm họa của Pháp Charlie Hebdo.

Ông Nemtsov đã lên tiếng bảo vệ các bức tranh sau khi những tay súng Hồi giáo giết chết 12 người tại tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris hồi tháng 1. Các nhà điều tra Nga cho biết, tuần trước, họ đã xem xét khả năng các tay súng Hồi giáo đã sát hại ông Nemtsov.

“Tất cả những ai biết Zaur đều xác nhận anh ta là một người tin tưởng sâu sắc và cho rằng tất cả người Hồi giáo khác đều sốc trước những hành động của Charlie và những bình luận ủng hộ việc in ấn các bức tranh biếm họa”, ông Kadyrov viết trên tài khoản Instagram của mình.

Ông ấy mô tả Dadayev là “một người yêu nước thực sự của Nga”, đã nhận dược vài tấm huy chương cho sự dũng cảm của mình nhưng sau đó, anh này đã từ chức vì lý do gì thì nhà lãnh đạo Chechnya không nói rõ.

Trước đó, đã từng có trường hợp nhân viên thuộc cơ quan thực thi pháp luật của Nga bị truy tố do tham gia các nhóm tội phạm có tổ chức.

Lời thú tội

Tamerlan Eskerkhanov bị áp giải tới tòa

Thẩm phán Mushnikova nói: “Sự liên quan của Dadayev đã được xác nhận. Ngoài việc thừa nhận tội, toàn bộ bằng chứng thu thập được cũng đã nói lên điều này”.

Một người khác bị buộc tội là Anzor Gubashev. 3 kẻ tình nghi khác là anh trai của Anzor, Shagid Gubashev, Ramzan Bakhayev và Tamerlan Eskerkhanov. TRước đó, các nhà điều tra cho biết chỉ có 2 nghi phạm bị bắt giữ.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một nguồn tin thực thư pháp luật tại Chechnya cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng do có xung đột với cảnh sát tại Grozny, thủ phủ của Chechnya hôm mồng 7/3. Người này cũng từng bị cảnh sát truy nã do có liên quan tới vụ ám sát ông Nemtsov.

Khi cảnh sát tới một khu chung cư, người đàn ông đã ném một quả lựu đạn vào phía họ sau đó tự sát bằng quả lựu đạn thứ 2, Interfax cho biết.

Một số cộng sự của ông Nemtsov, 55 tuổi, cựu Phó thủ tướng Nga, nói rằng điện Kremlin đứng sau vụ ám sát này. Các quan chức Nga đã bác bỏ các buộc trên, ông Putin kịch liệt lên án vụ sát hại.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news