Tin mới

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ tin đồn thất thiệt đến "cú ngã ngựa định mệnh"

Thứ tư, 18/04/2018, 08:19 (GMT+7)

Hàng loạt những nhà đất công sản của Đà Nẵng được bán với giá bèo cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP.

Hàng loạt những nhà đất công sản của Đà Nẵng được bán với giá bèo cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP. 

Những vi phạm về đất đai Vietnamnet cho hay theo như hồ sơ trong số 31 nhà công sản Đà Nẵng nằm trong nội dung điều tra của Bộ Công an, có khá nhiều khu đất được UBND TP Đà Nẵng thống nhất bán qua đấu giá dưới thời ông Trần Văn Minh làm chủ tịch.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh. Ảnh: Vietnamnet

Đơn cử lô đất ở số 106 Trần Phú được TP bán cho công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng với giá gần 4 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2008, đơn vị này gửi tờ trình lên UBND TP xin chuyển tên trực tiếp cho công ty CP Xây dựng 79 của Vũ ‘nhôm’ và được đồng ý.

Lực lượng công an đang khám xét nhà cựu trung tướng Phan Hữu Tuấn. Ảnh: Người lao động

Năm 2005, UBND TP Đà Nẵng bán khu đất rộng 21,5 ngàn m2 cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và một cá nhân khác với giá 84 tỷ đồng.
Đến năm 2008, 2 cá nhân này ủy quyền cho Vũ ‘nhôm’ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan khu đất này với số tiền lên đến 581,526 tỷ đồng, lãi ròng xấp xỉ 500 tỷ.

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về sai phạm gây lãng phí tài sản nhà nước tại khu đất này. Cụ thể, việc giao đất đã tạo điều kiện cho DN chuyển nhượng qua lại, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Việc xác định giá đất thấp hơn bảng giá, không tính hệ số ngã tư làm thất thoát ngân sách hơn 28 tỷ. Đến nay, sai phạm vẫn chưa được khắc phục.

Trong giai đoạn từ 2004 - 2008, rất nhiều nhà đất công sản khác nằm rải rác trên các trục đường trung tâm Đà Nẵng như Bạch Đằng, Lê Duẩn, Pasteur… được bán không qua đấu giá cho Vũ "nhôm". 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, số tiền thất thoát từ việc bán đất công lên đến 3.400 tỷ đồng.

Từ tin đồn đến lệnh bắt tạm giamTừ trước Tết Nguyên đán đến nay, dư luận Đà Nẵng xôn xao trước thông tin cơ quan điều tra khám nhà, bắt giữ ông Trần Văn Minh và một số cựu quan chức tại Đà Nẵng. 

Đỉnh điểm là ngày 9/2, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin công an khám nhà ông Trần Văn Minh tại số 25/10 Lý Thường Kiệt. 

Chiều cùng ngày, ông Minh khẳng định hoàn toàn không có chuyện công an khám xét nhà riêng của ông. Trên trang cá nhân, ông cũng viết đó chỉ là "tin đồn thất thiệt".

Người lao động  cho hay vào chiều tối qua ngày 17/4, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an  đã phát đi thông tin khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Ông Trần Văn Minh bị khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 bộ luật này.

Ông Minh (sinh năm 1955) nguyên là ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng khóa 11, Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ.

Ông giữ chức Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khóa 7, nhiệm kỳ 2004 -2009 và khóa 8, nhiệm kỳ 2011-2016. Tháng 1/2016, ông nghỉ hưu theo chế độ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news