Tin mới

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị truy tố ở khung hình phạt đến 15 năm tù

Thứ năm, 26/11/2020, 13:56 (GMT+7)

Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội và 3 đồng phạm về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Cựu Chủ tịch UBND Hà Nội bị truy tố ở khung hình phạt đến 15 năm tù.

Theo tin tức trên Zingnews.vn, PLO, ngày 26/11, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Nguyễn Đức Chung và 3 người khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, theo quy định tại khoản 3, Điều 337 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 10-15 năm tù.

Cùng bị truy tố với ông Chung còn có các bị can còn lại gồm Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (chuyên viên Phòng Thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) và Phạm Quang Dũng (cán bộ của C03 Bộ Công an).

Chiều tối ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung (sinh năm 1967, Chủ tịch UBND TP Hà Nội). Ảnh: PL

Ông Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu khi kết nối và cho Phạm Quang Dũng (cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an) 10.000 USD để tuồn tài liệu mật liên quan vụ Nhật Cường.

Ngoài bị can Dũng, Nguyễn Anh Ngọc và Nguyễn Hoàng Trung bị cáo buộc giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Chung.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra vụ án "Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu" xảy ra tại Công ty TNHH TM và DV Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (gọi tắt là vụ án Công ty Nhật Cường), Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) xác định ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Người dân xem lực lượng chức năng khám xét nhà riêng của bị can Chung. Ảnh: LĐ

Biết bị điều tra, cựu Chủ tịch Hà Nội đã thông qua một người thứ 3 để làm quen với bị can Phạm Quang Dũng (thời điểm đó là cán bộ Phòng 8, C03) - người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường. Sau khi được ông Chung đề nghị, Dũng đồng ý và nhiều lần cung cấp cho ông Chung các tài liệu liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường thuộc danh mục bí mật Nhà nước (ở mức độ "mật").

Phạm Quang Dũng đã dùng điện thoại chụp lại các tài liệu bản thân được tiếp cận hoặc chụp trộm lại các báo cáo liên quan đến vụ án. Sau đó, từ tháng 7/2019- 6/2020, ông Dũng nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được tài liệu có liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

Kết quả điều tra xác định, ông Dũng đã 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước (ở mức độ "mật") liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, rồi 2 lần chuyển cho ông Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ "mật".

Những tài liệu này được Dũng gửi cho ông Chung thông qua phần mềm Viber, zalo, email hoặc thông qua lái xe riêng của ông Chung mang về. Cũng theo cáo trạng, bị can Ngọc và Trung đã tham gia 1 lần in, chỉnh sửa 3 tài liệu "mật" mà Dũng gửi cho ông Chung.

Đáng chú ý, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, bị can Dũng đã nhận 10.000 USD của ông Nguyễn Đức Chung thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung (lái xe riêng của ông Chung). Số tiền này, vợ bị can Dũng đã giao nộp cho cơ quan điều tra. Nhưng do chưa có điều kiện làm rõ việc ông Chung đưa cho Dũng khoản tiền trên nên CQĐT quyết định bóc tách hành vi để điều tra làm rõ sau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news