Tin mới

Cựu chủ tịch Interpol bị bắt vì "ảnh hưởng độc hại" của Chu Vĩnh Khang?

Thứ tư, 10/10/2018, 11:32 (GMT+7)

Nhà chức trách Trung Quốc hiện đang nỗ lực trấn an nỗi lo của các tổ chức quốc tế sau vụ bắt giữ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ sau khi công bố những cáo buộc nhằm vào ông này.

Nhà chức trách Trung Quốc hiện đang nỗ lực trấn an nỗi lo của các tổ chức quốc tế sau vụ bắt giữ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ sau khi công bố những cáo buộc nhằm vào ông này.

Hãng tin AP cho hay ông Mạnh Hoành Vỹ cho hay người quyết định từ chức chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) sau khi đột ngột bị bắt giữ ngay khi trở về Trung Quốc.

Bộ Công an Trung Quốc cho hay hôm 8/10 cho hay hiện ông đang bị điều tra về hành vi nhận hối lộ và những tội khác. Bắc Kinh khẳng định mọi việc diễn ra đúng pháp luật. 

Ông Mạnh Hoành Vĩ trong vai trò Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Mặc dù vậy, tuyên bố này không rõ về những cáo buộc ông Mạnh, hiện là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đối mặt. 

Thay vào đó, Bộ Công an Trung Quốc khẳng định cuộc điều tra ông Mạnh là cần thiết để loại bỏ những ảnh hưởng độc hại của Chu Vĩnh Khang.

Trước dó, ông Mạnh có thời gian làm việc dưới trướng của ông Chu Vĩnh Khang khi ông Chu còn là Bộ trưởng Công an.

Ông Chu là một trong những quan chức cấp cao nhất sa lưới pháp luật trong chiến dịch chống tham nhũng được Chủ tịch Tập Cận Bình phát động sau khi lên nắm quyền năm 2012.

Dĩ nhiên là những thông tin ít ỏi như thế không thể xoa dịu nỗi lo về nguy cơ bổ nhiệm quan chức Trung Quốc vào vị trí lãnh đạo tại các tổ chức quốc tế.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng vụ việc của ông Mạnh là lời nhắc nhở rằng Bắc Kinh có thể đặt chính trị trong nước lên trên hình ảnh của mình ở nước ngoài và việc theo đuổi vai trò lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế. 

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news