Tin mới

Cựu cố vấn Bolton: Trump 'xin' Tập Cận Bình giúp thắng cử

Thứ năm, 18/06/2020, 09:20 (GMT+7)

Không chỉ cầu xin sự giúp đỡ từ Tập Cận Bình, Trump còn không muốn can thiệp vào Hong Kong và ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Tân Cương.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: DPA

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020 sắp tới. Ông đề nghị người đồng cấp tăng cường nhập khẩu nông sản của Mỹ, theo cuốn sách sắp xuất bản của cựu cố vấn an ninh John Bolton.

Trong một họp với ông Tập tại thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản hồi năm ngoái, "Trump đã chuyển hướng cuộc trò chuyện sang cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới một cách cừ khôi, ám chỉ tới khả năng kinh tế của Trung Quốc và xin ông Tập đảm bảo để mình giành chiến thắng", ông Bolton viết. Đoạn trích trong cuốn sách "The Room Where It Happened: A White House Memoir"(Căn phòng nơi chuyện đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng) đã được đăng tải trên tờ The Wall Street Journal hôm 17/6 và ghi tên ông Bolton. Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại ông Bolton vào ngày 16/6, tìm cách ngừng xuất bản cuốn sách với lý do vi phạm thỏa thuận không tiết lộ bí mật mà ông đã ký trước khi đảm nhận chức vụ năm 2018.

"Ông Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của nông dân và tăng lượng mua đậu nành, lúa mì từ phía Trung Quốc trong kết quả bầu cử", ông Bolton viết. "Tôi sẽ viết những từ chính xác mà ông Trump nói nhưng quá trình xem xét tái cấp phép của chính phủ đã đưa ra quyết định khác".

"Cuộc trò chuyện giữa ông Trump và ông Tập không chỉ phản ánh sự không nhất quán trong Chính sách thương mại mà còn là sự pha trộn trong suy nghĩ của Trump về lợi ích chính trị bản thân với lợi ích quốc gia của Mỹ".

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản năm 2019. Ảnh: SCMP

Các nhà phân tích cho rằng tiết lộ của ông Bolton đã gây tổn hại cho Trump. Trước đó, Tổng thống Mỹ luôn phô diễn bản thân như một nhà đàm phán cứng cỏi và vận động cho lập trường cứng rắn của bản thân với Bắc Kinh trong những tháng gần đây.

Bolton còn tấn công chủ cũ của mình về việc xử lý các vấn đề khác trong quan hệ song phương. Về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ Hong Kong, Bolton cáo buộc Trump "không muốn dính líu" khi được thông báo về việc "khoảng 1,5 triệu người" biểu tình ngày 12/6/2019. Tổng thống Mỹ cho biết "Chúng ta cũng có những vấn đề về nhân quyền".

Nhà Trắng đã không đưa ra bình luận về những tiết lộ trong cuốn sách. Ngày hôm qua, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã phản đối kịch liệt người viết sách này. "Ông Bolton cũng nên biết rõ là việc tiết lộ những thông tin mật của chính phủ Mỹ trong một cuốn sách sẽ được xuất bản là không thể chấp nhận. Điều đó không thể chấp nhận được".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news