Tin mới

"Cứu được mấy đứa nhỏ còn vui hơn cả Thái Lan vô địch World Cup"

Thứ tư, 04/07/2018, 09:42 (GMT+7)

Ông Termsak ngay sau khi biết tin đã cứu được đội bóng thiếu niên đã rất vui mừng và nhẹ nhõm. Ông chia sẻ tin này còn vui hơn rất nhiều so với việc nếu Thái Lan có vô địch World Cup.

Ông Termsak ngay sau khi biết tin đã cứu được đội bóng thiếu niên đã rất vui mừng và nhẹ nhõm. Ông chia sẻ tin này còn vui hơn rất nhiều so với việc nếu Thái Lan có vô địch World Cup.

Trên Dân Trí đưa tin, hơn một tuần qua, các thành viên trong gia đình của 13 người bị mắc kẹt, gồm 12 thành viên trong đội bóng thiếu niên Thái Lan và một huấn luyện viên, đã ngồi chờ bên ngoài cửa hang Tham Luang để trông ngóng tin tức về người thân của họ.

Người thân của các em nhỏ trong đội bóng bị mắc kẹt hôm 26/6 cầu nguyện bên ngoài hang Tham Luang. Ảnh: AFP.

Suốt 9 ngày qua, Rawimon Mongkoltanakul miệt mài phát mì ăn liền và nước uống tăng lực cho các binh sĩ, quan chức, sư thầy cùng những người khác tham gia nỗ lực giải cứu 12 cầu thủ đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang động Tham Luang ở phía bắc tỉnh Chiang Rai. Có lúc, Mongkoltanakul đã cảm thấy tuyệt vọng, theo Time.

Tướng Bancha Duriyaphan tươi cười khi thông báo toàn bộ 13 người bị mắc kẹt đều sống sót sau hơn 9 ngày mắc kẹt. Ảnh: Getty

"Tôi vui mừng khôn tả", cô chia sẻ khi hay tin đội cứu nạn đã tìm thấy 13 người mất tích và tất cả họ đều an toàn vào đêm qua. "Tôi ở đây từ lúc chiến dịch tìm kiếm bắt đầu bởi tôi cảm thấy thương cảm cho họ. Tôi cứ tự hỏi sẽ ra sao nếu chúng là con mình?".

Một người phụ nữ khoe bức ảnh cũ chụp các thành viên trong đội bóng mất tích tại hang Tham Luang với các phóng viên trước khi bị mắc kẹt. Ảnh: Standard

Ông Termsak Chalermpalanupap, một học giả người Thái đang sinh sống và làm việc tại Singapore cho hay: “Chúng tôi đang theo dõi trận đấu giữa Brazil và Mexico. Không lâu trước khi trận đấu diễn ra, người ta thông báo ngay trước cửa hang rằng 13 người mất tích đã được tìm thấy và còn sống. Lúc đó khoảng 10h tối ở Thái Lan”,

Ông Termsak đã chuyển kênh tivi ngay khi trận đấu kết thúc để xem truyền hình Thái Lan đưa tin về diễn biến mới nhất trong chiến dịch tìm kiếm bắt đầu từ hôm 23/6. Đó là ngày đội bóng thiếu niên có tên “Lợn Hoang” cùng thầy của các em mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai vì mưa lớn gây ngập hang.

“Rất vui mừng và nhẹ nhõm. Tôi nói với vợ rằng tin này còn vui hơn rất nhiều so với việc nếu Thái Lan có vô địch World Cup”, ông nói.

"Từ thời điểm tin tức lũ trẻ bị mắc kẹt trong hang xuất hiện, tất cả mọi người đều chăm chú theo dõi, ai cũng nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính bảng", Thanom Koenpetch, tài xế taxi 50 tuổi, cho hay. "Chúng tôi theo sát tin tức và tôi rất vui mừng, ai ai cũng vui mừng vì họ đã tìm thấy lũ trẻ".

Nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì thời tiết bất lợi. Ảnh: AP.

Ở thành phố Chiang Rai, thủ phủ tỉnh, các chủ cửa hàng dán mắt vào điện thoại cập nhật tình hình. Wiwat Wutichoui, 53 tuổi, ứa nước mắt. "Mọi người vẫn nói rất nhiều về mạng sống, những mạng sống đáng giá. Điều này cho thấy họ thực sự quan tâm tới việc giải cứu lũ trẻ, đấy chính là nhân đạo", ông Wutichoui xúc động bày tỏ.

Giới chức Thái Lan cũng bày tỏ niềm vui trước những nỗ lực được đền đáp của lực lượng cứu hộ. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cảm ơn các chuyên gia và lực lượng cứu hộ quốc tế vì đã giúp tìm thấy đôi bóng mất tích nhờ “những nỗ lực tuyệt vời”. 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khóc tại hiện trường cứu hộ ở Tham Luang. Ảnh: Royal Thai Gov.

Với nhiều người Thái Lan, một trong những điều bất ngờ nhất là sự việc đã khiến những chia rẽ sâu sắc về chính trị, xã hội vốn gây sóng gió tại vương quốc suốt một thập kỷ qua, đã tạm thời được gác sang một bên.

“Có sự đồng lòng cũng như kết nối tuyệt vời trong mong muốn nhìn thấy những đứa trẻ và huấn luyện viên sống sót trở về. Thử thách mà các em phải chịu đã vượt lên nền chính trị bị phân cực tại Thái Lan”, tiến sĩ Thitinan Pongsudhirak, giảng dạy tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok chia sẻ. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news