Tin mới

Cựu quan chức Trung Quốc: Phán quyết của Tòa quốc tế chỉ là "giấy lộn"

Thứ năm, 07/07/2016, 10:58 (GMT+7)

Ngay trên đất Mỹ, một cựu quan chức Trung Quốc lớn tiếng khẳng định phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) đối với vụ kiện Biển Đông "chỉ là tờ giấy lộn, không hơn không kém".

Ngay trên đất Mỹ, một cựu quan chức Trung Quốc lớn tiếng khẳng định phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) đối với vụ kiện Biển Đông "chỉ là tờ giấy lộn, không hơn không kém".

Tờ Foreign Policy đưa tin ông Đới Bỉnh Quốc, Cựu ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, hiện là chủ tịch ĐH Tế Nam đã đưa ra tuyên bố trên tại tổ chức nghiên cứu Chính sách Carnegie Endowment for International Peace ở Washington (Mỹ) hôm 5/7.

Đới Bỉnh Quốc. Ảnh: Foreign Policy

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đới đổ lỗi cho Mỹ là nguyên nhân gia tăng căng thẳng trên Biển Đông thông qua việc tuần tra trên không, trên biển, khuyến khích các nước Đông Nam Á đối đầu Trung Quốc.

Ông này mạnh miệng tuyên bố: “Rủi ro đối với Mỹ là họ có thể bị kéo vào rắc rối không mong muốn và phải trả một cái giá đắt không ngờ”. Ông ta cũng khuyên các nước không nên thực thi phán quyết của PCA, đặc biệt là Philippines, bằng không, Trung Quốc sẽ "không ngồi yên".

Vị cựu quan chức này tuyên bố: "Trung Quốc chúng tôi sẽ không để bị hăm dọa bởi hành động của Mỹ, dù Mỹ có tung một lúc cả 10 hàng không mẫu hạm tới Biển Đông đi chăng nữa".

Bài phát biểu của Đới Bỉnh Quốc được coi là một phần trong chiến dịch tăng cường ngoại giao bao biện trước phán quyết của PCA về vụ kiện "đường lưỡi bò" do Philippines đệ trình. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng tải nguyên bài phát biểu này sau khi nó được đọc tại Washington.

Một vị quan chức khác của Trung Quốc là ông Wu Shicun, Chủ tịch Viện nghiên cứu Biển Đông cũng lặp lại quan điểm của Băc Kinh là Tòa trọng tài không có thẩm quyền xử lý tranh chấp lãnh thổ và Trung Quốc có quyền chọn cách giải quyết khác. Tân Hoa xã dẫn lời ông Wu: "Quy trình tố tụng mà Philippines khởi đầu là một âm mưu chính trị được lên kế hoạch kỹ lưỡng được che đậy bởi luật pháp”.

Những bình luận mà các quan chức Trung Quốc đưa ra càng khiến giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục nạo vét quanh bãi cạn Scarborough và điều này khiến căng thẳng khu vực ngày càng leo thang.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PCA tòa trọng tài