Tin mới

Cứu sống nam sinh 13 tuổi bị vỡ gan do ngã xe đạp

Thứ tư, 25/11/2015, 14:17 (GMT+7)

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh đã cứu sống một nam sinh 13 tuổi bị vỡ gan vì cổ xe bất ngờ gãy và đâm trúng vào vùng bụng khi em đang đạp xe.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh đã cứu sống một nam sinh 13 tuổi bị vỡ gan vì cổ xe bất ngờ gãy và đâm trúng vào vùng bụng khi em đang đạp xe.

Theo tin tức trên báo Người lao động, vào khoảng 21 giờ 30 ngày 24/11, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh tiếp nhận một bệnh nhân bị ngã xe đạp từ bệnh viện tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng bị chấn thương bụng kín, trụy tim mạch.

Bệnh nhân được xác định là em Trần Hoàng Nam (13 tuổi), học sinh lớp 7 Trường THCS Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Em Nam đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Một thế giới 

Trao đổi với PV báo Người lao động, anh Trần Văn Biền, cha của Nam cho biết, khi tan tiết học thể dục chiều 24/11, Nam đạp xe về nhà với tốc độ nhanh. Bất ngờ, cổ xe đạp bị gãy khiến Nam ngã nhào về phía trước và bị cổ xe đạp gãy đâm vào vùng bụng bên phải.

Ngay lập tức em Nam đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, nhanh chóng siêu âm bụng, chụp X-quang và hội chẩn ngoại khoa, kết luận em Nam bị vỡ gan phải, dẫn đến chảy nhiều máu trong ổ bụng. Sau hơn 30 phút tiến hành phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Kết quả phẫu thuật cho thấy, em Nam bị vỡ gan (P) bờ nham nhở dài khoảng 10cm từ thùy 4 đến thùy 7 và lượng máu mất khoảng 1.600ml trong ổ bụng. Bác sĩ phải truyền bù hết 3 đơn vị máu và hồi sức tích cực để cứu sống bệnh nhân.

Trước đó, theo tin tức trên báo VOV, vào ngày 11/10, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã cứu sống một bé gái 8 tuổi bị vỡ gan sau một Tai nạn giao thông.

Trước đó, khoảng 8 giờ tối ngày 11-10, khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận bé gái V.L.N.T. (8 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bị tai nạn giao thông.

Bệnh nhân khó thở, bụng chướng, huyết áp rất thấp. Đánh giá có thể là một ca xuất huyết nội do chấn thương, bác sĩ khoa cấp cứu đã lập sơ cứu duy trì sinh hiệu, đồng thời chỉ định siêu âm và chụp CT 160 lát cắt để đánh giá chính xác tình trạng của bệnh nhân.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy gan của bé T. đã bị rách một đường khá dài và xuất huyết nghiêm trọng. Khoa cấp cứu đã tổ chức hội chẩn với các chuyên khoa liên quan lên kế hoạch cấp bách để mổ cầm máu do vỡ gan cho bệnh nhân.

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân. Tình trạng bé T. hiện ổn định, sinh hiệu và tri giác tốt.

Việc xử trí cầm máu do vỡ gan được đánh giá thành công. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại khoa hồi sức tích cực.

Theo bác sĩ, nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, nhiều khả năng em bé 8 tuổi này đã tử vong.

Xem thêm video "Ca mổ nội soi u ung thư bằng kỹ thuật 3D đầu tiên Việt Nam": 

[mecloud]W1wkq1gBRM[/mecloud]

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news