Tin mới

Cựu Thủ tướng Đức: NATO tập trận gần Nga là “sai lầm nghiêm trọng”

Thứ hai, 13/06/2016, 10:01 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã lên án chính quyền Merkel về sự khiêu khích có nguy cơ gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hoặc tệ hơn.

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã lên án chính quyền Merkel về sự khiêu khích có nguy cơ gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hoặc tệ hơn.

Ngày 11/6, cựu Thủ tướng Đcs Gerhard Schroeder đã gọi việc tích tụ quân dọc biên giới Nga trong mùa hè thù địch này là một  "sai lầm nghiêm trọng" chỉ vài ngày sau khi quân đội Đức tham gia lãnh đạo cuộc tập trận Anaconda-2016 của NATO trong dịp kỷ niệm 75 năm Đức xâm lược Liên xô vào tháng 6/1941.

[mecloud]WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Tập trận Anaconda được Mỹ và Quân đội Liên minh rêu rao là để đáp trả lại "sự gân hấn của Nga", có sự tham gia của hơn 30.000 binh sĩ NATO tại Ba Lan và theo sau còn có nhiều vòng tập trận dọc biên giới Nga trong những tháng gần đây. Cuộc tập trận khiêu khích này cũng đã hình thành cuộc vận động lớn nhất của quân đội nước ngoài tại Ba Lan kể từ sau Thế chiến II.

Ngăm ngoái, khi một viện Chính sách của Mỹ bắt đầu rùm beng về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, nói rằng Nga có thể đang chuẩn bị xâm lược các nước NATO, Tổng thống Vladimir Putin đã nỗ lực để xua tan những lo lắng này. Ông nói: "tôi nghĩ chỉ có kẻ điên và chỉ có trong mơ mới hình dung ra việc Nga bất ngờ tấn công NATO".

Chính quyền Obama dường như đã đắm chìm trong sự mơ tưởng đó bằng cách gia tăng sự chiếm hữu quốc phòng của Mỹ dọc biên giới Nga. Mỹ đã tăng chi tiêu lên gấp 4 lần để đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm năng từ quân đội Nga. Hơn nữa, họ còn lôi kéo các thành viên còn lại của NATO tham gia cuộc tập trận Ba Lan với mong muốn kêu gọi đóng quân thường trực dọc biên giới các nước này, dựng một lá chắn tên lửa tại Romania, xây một cái mới ở Ba Lan.

Cựu Thủ tướng Đức vẫn lo ngại khi thấy rằng chính phủ của bà Merkel cũng cho rằng mình là một phần trong cuộc chiến tưởng tượng này.

"Nhìn chung, EU cần Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong quan hệ chính sách an ninh", ông Schroeder nói. Vị cựu Thủ tướng này đã chỉ trích việc tích tụ quân khổng lồ dọc biên giới Nga vào ngày kỷ niệm cuộc xâm lược của Đức Quốc xã.

[mecloud]ft28TlUdc6[/mecloud]

Chính phủ Nga đã phản ứng lại bằng việc phát triển tàu lượn siêu thanh siêu cơ động Yu-74. Các chuyên gia quân sự xác nhận thiết bị này có khả năng xâm nhập vào bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào và cũng dùng để đánh bại những mối đe dọa của NATO và Mỹ từ vùng biển Baltic với hàng loạt vụ đối đầu xôn xao gần đây (như vụ các chiến đấu Nga cơ áp sát tàu chiến Mỹ)

Điện Kremlin vẫn kiên quyết phản đối việc bị quấy rối bởi hàng loạt hành động khiêu khích do Mỹ và Đức dẫn đầu.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Merkel