Tin mới

Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị bắt

Thứ năm, 20/09/2018, 09:00 (GMT+7)

Cựu thủ tướng Najib Razak đã bị cơ quan chống tham nhũng Malaysia bắt với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ liên quan đến quỹ 1MDB.

Cựu thủ tướng Najib Razak đã bị cơ quan chống tham nhũng Malaysia bắt với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ liên quan đến quỹ 1MDB.

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hôm 19/9 đã đưa ra thông báo cho hay cựu thủ tướng Najib Razak bị bắt lúc 16h13 cùng ngày và được đưa tới trụ sở MACC ở Putrajaya. 

Thông tin cũng cho biết thêm Najib sẽ xuất hiện tại tòa án  Kuala Lumpur vào 15h hôm nay 20/9.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ hai từ trái sang, hàng trước) bước ra khỏi tòa án ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 8/8. Ảnh: Reuters

Theo đó, cựu thủ tướng Najib bị cáo buộc với 7 tội danh, trong đó có ba tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ba tội rửa tiên và một tội lạm dụng quyền lực. 

MACC cho biết các cáo buộc nhằm vào Najib liên quan đến bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB thời ông còn giữ chức thủ tướng, đặc biệt có liên hệ với số tiền 2,6 tỷ ringgit (khoảng 628 triệu USD) được chuyển vào tài khoản của ông.

MACC cho biết sẽ phối hợp cùng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia để lấy lời khai của Najib trước khi ông hầu tòa. "Điều này nhằm hỗ trợ cuộc điều tra của cảnh sát theo luật phòng chống các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến rửa tiền và khủng bố tài chính", MACC cho biết trong thông báo.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống trước đốithủ Mahathir Mohamad, Najib bị cấm xuất cảnh, các căn hộ của ông cũng bị khám xét. Giá trị toàn bộ tiền mặt và vật phẩm mà các điều tra viên thu được từ 6 căn hộ của Najib lên tới 270 triệu USD. Tuy nhiên, cựu thủ tướng giải thích số hàng hiệu đó là quà vợ và con gái được tặng.

Najib tuần trước công bố các tài liệu chứng minh số tiền 2,6 tỷ ringgit gây tranh cãi được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông là khoản tiền tài trợ từ hoàng gia Arab Saudivà nói thêm rằng sẽ tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Najib cũng đã nhiều lần khẳng định mình vô tội và nói rằng phiên tòa vào tháng 2/2019 là "cơ hội tốt nhất" để ông có thể được minh oan.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news