Tin mới

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần

Thứ hai, 23/03/2015, 07:41 (GMT+7)

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Singapore, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), đã từ trần vào hồi 3h18 phút sáng ngày 23/3, hưởng thọ 91 tuổi.>>Truyền hình Trung Quốc “chộp giật” tin ông Lý Quang Diệu qua đời>>Người Singapore xếp hàng trong bệnh viện chờ tin ông Lý Quang Diệu

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Singapore, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), đã từ trần vào hồi 3h18 phút sáng ngày 23/3, hưởng thọ 91 tuổi.


 

Thông báo cho biết ông Lý Quang Diệu đã ra đi một cách “yên bình”.

Ông Lý Quang Diệu đã phải nằm viện kể từ ngày 5/2/2015 do bị viêm phổi nặng. Từ khi nhập viện, ông phải thở bằng máy và điều trị kháng sinh tại khoa chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Đa khoa Singapore.

Sức khỏe yếu đã ngăn cản ông xuất hiện trước dân chúng trong những tháng gần đây. Lần xuất hiện gần đây nhất của ông là tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập đảng Hành động của Nhân dân hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của Singapore, hôm nay qua đời ở tuổi 91

Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong).

Từng đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông Lý Quang Diệu được xem là một người có ảnh hưởng chính trị lớn tại Đảo quốc Sư tử.

Ông sinh năm 1923 và xuất thân từ một gia đình khá giả. Ông từng là học sinh hàng đầu tại Singapore, nhưng quãng thời gian sinh viên của ông bị trì hoãn vì Thế chiến II. Khi đó, đế quốc Nhật chiến thắng khối Liên hiệp Anh và chiếm đóng Singapore, thuộc địa của Anh, từ năm 1942 đến 1945.

Sau chiến tranh, ông theo học trường Kinh tế London trước khi chuyển sang Đại học Cambridge, nơi ông tốt nghiệp với kết quả xuất sắc. Trong thời gian sống tại Anh, ông Lý nhận ra rằng Singapore cần phải được tự trị và về nước năm 1949.

Từng đảm nhiệm chức vụ thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông được xem là người có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của Singapore.

 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news