Tin mới

Cựu Thủ tướng Thổ lại thừa nhận ra lệnh bắn hạ Su-24

Thứ năm, 28/07/2016, 20:26 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thừa nhận rằng chính ông đã ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thừa nhận rằng chính ông đã ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11/2015.

Nhật báo Hurriyet Daily News cho biết, theo ông Davutoglu, lệnh này không chỉ liên quan đến một chiếc máy bay của Nga, mà là chỉ thị chung cho sự an toàn không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Theo quy định của nước ta, Thủ tướng Chính phủ đưa ra quy tắc sử dụng vũ khí bằng văn bản cho Bộ Tổng tham mưu. Tôi đã ban hành nghị định ngày 10/10", cựu Thủ tướng Davutoglu nói với NTV hôm 15 Tháng Bảy.

Theo ông Davutoglu, lệnh được ban hành sau "nhiều vi phạm trong hoạt động của máy bay Nga từ phía Syria".

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng ông đã ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga vào tháng 11/2015. Ảnh: Reuters

"Thật là sai lầm khi lật lại vấn đề từ 8 tháng trước, sau khi xảy ra vụ việc… Tôi sẽ có thể nhận trách nhiệm chính trị này, ngay cả khi việc đó xảy ra trong ngày hôm nay," Hurriyet Daily News dẫn lời cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Ngày 24/11/2015, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga đang trên đường trở về căn cứ sau một sứ mệnh chống IS ở miền bắc Latakia, với lý do vi phạm không phận trong 17 giây.

Ông Ahmet Davutoglu ban đầu đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng sau đó lại phủ nhận.

"Tôi không hề ra lệnh bắn rơi chiếc máy bay. Không thể ra lệnh kịp khi một chiếc máy bay Nga bay vào không phận chỉ trong 17 giây. Tuy nhiên, tôi có nói không quân tuân theo các chỉ dẫn đã được định sẵn về việc loại bỏ các mối nguy hiểm với không phận quốc gia. Các quy định đã quá rõ và nó không cần phải được thực hiện theo lệnh của tôi".

Trước đó, một quan quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/7 khẳng định, chính phi công trên chiếc tiêm kích F-16 đã tự ra quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Phó chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yasin Aktay, cho biết, quyết định bắn rơi máy bay Nga dựa theo quy tắc giao chiến.

"Tuy nhiên, anh ta có thể lựa chọn không bắn rơi máy bay chỉ vi phạm không phận trong khoảng thời gian ngắn và rời đi".

Nghị sĩ này lưu ý rằng tình huống máy bay Nga bị bắn rơi có nhiều điểm khó hiểu đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news