Tin mới

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đối xử tệ bạc trong trại tạm giam?

Thứ tư, 18/10/2017, 21:01 (GMT+7)

Những luật sư đại diện cho Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cáo buộc giới chức nước này "vi phạm nghiêm trọng nhân quyền" đối với cựu lãnh đạo đang phải tạm giam vì cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Những luật sư đại diện cho Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cáo buộc giới chức nước này "vi phạm nghiêm trọng nhân quyền" đối với cựu lãnh đạo đang phải tạm giam vì cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

CNN cho hay, theo một tài liệu mà họ thu thập được từ nhóm tư vấn luật pháp quốc tế cho bà Park, cựu lãnh đạo 65 tuổi này đang sống trong một trại giam dơ bẩn, lạnh lẽo và liên tục bị mất ngủ.

Gương mặt tiều tụy của cựu Tổng thống Hàn Quốc sau 6 tháng tạm giam. Nguồn: SCMP

Những lời cáo buộc trên đã được nêu trong bản "báo cáo về tình trạng nhân quyền" liên quan đến bà Park Geun-hye, do tập đoàn MH, cơ quan chủ quản của nhóm luật sư, soạn thảo. Nhóm này có dự định đệ trình tài liệu lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) trong ngày hôm nay (18/10).Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng OHCHR không có khả năng đưa ra phán quyết trừng phạt Hàn Quốc hay bất kỳ quyết định gì có lợi cho bà Park mà có thể ảnh hưởng tới quá trình xét xử của tòa án.

Phát ngôn viên của Trại giam Seoul nơi bà Park đang bị tạm giam, cho CNN biết trại giam phủ nhận mọi cáo buộc nói trên và không cho rằng bà Park bị đối xử thiếu nhân văn.“Tình trạng của bà Park chỉ ngày càng tệ hơn và không có bằng chứng cho thấy bà Park đang nhận được sự chăm sóc hợp lý”, văn bản viết.

Cũng theo văn bản của MH, bà Park cho hay đang phải chịu đựng các cơn đau của nhiều loại bệnh như đau cột sống, đau khớp gối và bả vai, một hội chứng rối loạn hiếm gặp ở vùng thượng thận và suy dinh dưỡng.Theo báo cáo trên, cựu Tổng thống Hàn Quốc phải ngủ trên sàn, nhưng đại diện nhà giam cho hay bà Park vẫn được cung cấp một tấm đệm gập bởi giường được cho là không cần thiết trong tất cả các trại giam ở Hàn Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Rodney Dixon của bà Park cho biết bà ấy đã không được ngủ trên một chiếc giường phù hợp với nhiều chứng bệnh mà bà đang mắc phải.Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã bị phế truất hồi tháng 3 và sau đó bị cáo buộc tội danh lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ. Một tòa án đã ra quyết định kéo dài thời gian tạm giam bà Park thêm 6 tháng vào ngày 13/10 vừa qua.

Phát biểu đầu tiên trước công chúng sau thời gian dài bị tạm giam, ngày 16/10, bà Park vẫn khẳng định mình vô tội và gọi các cáo buộc chống lại bà là "sự trả thù chính trị nhân danh luật pháp".

"Quãng thời gian 6 tháng qua là vô cùng tồi tệ và khủng khiếp. Thật khó có thể tin được tòa án chỉ giải quyết trường hợp của tôi theo đúng hiến pháp mà không có áp lực từ công chúng hay giới chính trị", bà ParkCựu Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc thông đồng với người bạn Choi Soon-sil trong việc tham ô 43 tỉ won (862 tỉ đồng) từ các tập đoàn lớn như Samsung, và cho phép bà Choi can thiệp vào việc quốc gia.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news