Tin mới

Cựu Tổng thống Philippines đồng ý sang Trung Quốc đàm phán về Biển Đông

Thứ ba, 26/07/2016, 14:24 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos được biết đã đồng ý làm đặc phái viên của phái đoàn Philippines sang Trung Quốc để đàm phán về những bất đồng tại Biển Đông.

Cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos được biết đã đồng ý làm đặc phái viên của phái đoàn Philippines sang Trung Quốc để đàm phán về những bất đồng tại Biển Đông.

Trong cuộc gặp mặt với tân Tổng thống Duterte tại thành phố Davo tối hôm 23/7, ông đã nhận lời đề nghị được đưa ra trước đó. Ông Ramos, 88 tuổi, trước đó đã "đánh tiếng từ chối với lý do sức khỏe vì đang mang bệnh nặng", tuy nhiên hiện đã được các bác sỹ thuộc Trung tâm y tế Makati thông báo tình trạng đã có diễn biến tốt hơn.

Cựu Tổng thống Ramos được biết đến là người có kinh nghiệm trong việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông. Ông cũng chính là người đã giải quyết mâu thuẫn với Trung Quốc khi Bắc Kinh đơn phương chiếm đóng Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) năm 1995.

Cựu Tổng thống nhận lời làm Đặc phái viên của Philippines sang Trung Quốc đàm phán về vấn đề Biển Đông.

Sau khi Tòa trọng tài Quốc tế PCA ra phán quyết về vụ kiện, tổng thống đương nhiệm Duterte đang cố tìm mọi cách để tìm lại thế ứng xử cân bằng với Trung Quốc.

Ông Duterte đang vô cùng khó xử, khi người dân nước này muốn Manila hành động cứng rắn hơn trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng trên cương vị của một người đứng đầu đất nước, ông cũng cần vun đắp mối quan hệ với Trung Quốc khi nước này đang là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà đầu tư quan trọng của Philippines.

Trong giai đoạn tranh cử, ông này cũng nói sẽ không đả động gì tới những tranh chấp ở Biển Đông nữa nếu Trung Quốc chịu trả tiền cho các dự án đường xe lửa của Philippines.

Cựu tổng thống Philippines Ramos cũng là người đã đề nghị tạm gạt sang một bên phán quyết của tòa trọng tài quốc tế để theo đuổi một thỏa hiệp với Trung Quốc. 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news