Tin mới

Cựu tổng thống Philippines sang Trung Quốc "phá băng" quan hệ

Thứ ba, 09/08/2016, 08:52 (GMT+7)

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos hôm 8/8 đã sang Hong Kong để "thắp lại quan hệ" với Trung Quốc.

Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos hôm 8/8 đã sang Hong Kong để "thắp lại quan hệ" với Trung Quốc.

Tờ Reuters dẫn lời ông Ramos cho biết: "Tôi chỉ là một người phá băng, để thắp lại mối hợp tác, làm ấm lại quan hệ tốt đẹp và hữu nghị với Trung Quốc".

Cựu tổng thống Philippines Ramos sang Hong Kong để "phá băng" quan hệ với Trung Quốc. Ảnh: CNN

Chuyến công du Hong Kong của cựu tổng thống Philippines sẽ kéo dài 4-5 ngày để gặp các đối tác cũ và các cựu quan chức đang làm việc trong khu vực tư nhân. Mục đích chuyến đi là để xây dựng lại quan hệ với Bắc Kinh sau thời gian dài bị tổn hại nghiêm trọng vì tranh chấp trên biển Đông.

Tuy nhiên, khi được hỏi về phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực PCA đối với vụ kiện Biển Đông, ông Ramos nói: “Xin đừng nhầm. Tôi không đến đây để đàm phán. Đó là việc của các quan chức”, ông Ramos nói với PNA.

“Điều mà ông ấy (Tổng thống Duterte) thực sự nói với tôi là: Xin hãy nối lại quan hệ hữu nghị với những người bạn từ Trung Quốc”, cựu tổng thống nói.

Phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Ernie Abella cũng xác nhận ông Ramos đã tới Hong Kong để "mở đường cho các đối thoại ngoại giao trong tương lai".

Tháp tùng cựu tổng thống Ramos trong chuyến đi lần này là cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan, nhà báo Chito Romana và người cháu trai Sam Jones.
Không thông tin chi tiết nào về chuyến thăm của ông Ramos được tiết lộ.

Ngày 15/7, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ cử đặc phái viên đến Trung Quốc để đàm phán về tranh chấp Biển Đông sau phán quyết Biển Đông của PCA. Sau đó ông Ramos thông báo chấp nhận vị trí này.

Bình luận về chuyến thăm này, hãng Tân Hoa xã hôn 8/8 viết đây là chuyến thăm “đại diện cho bước đi thực chất đầu tiên từ phía Philippines nhằm tham gia vào quá trình đối thoại song phương với Trung Quốc về biển Đông”. "Nhưng việc trở lại quỹ đạo bình thường để giải quyết tranh chấp lại phục thuộc vào sự thực lòng của Philippines".

Tờ SCMP của hong Kong cho rằng chuyến đi này của ông Ramos khó tạo nên đột phá trong quan hệ song phương.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đặc phái viên