Tin mới

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc người châu Phi đầu tiên qua đời

Thứ tư, 17/02/2016, 08:55 (GMT+7)

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Boutros Boutros-Ghali đã qua đời ngày 16/2 ở tuổi 93.

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Boutros Boutros-Ghali đã qua đời ngày 16/2 ở tuổi 93.

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Boutros-Ghali qua đời ở tuổi 93. Ảnh: New York Times

Hãng Reuters đưa tin Tổng thư ký LHQ nhiệm kỳ từ năm 1992-1996 Boutros-Ghali đã qua đời tại thủ đô Cairo, Ai Cập, ở tuổi 93. Ông sinh năm 1922, là vị Tổng thư ký LHQ đầu tiên đến từ châu Phi.

Khi còn đương nhiệm, ông Boutros-Ghali gắn với vấn đề nạn đói tại Somalia và các hoạt động cứu trợ lớn đầu tiên của LHQ tại quốc gia này. Ông từng bị chỉ trích vì thất bại của LHQ trong nạn diệt chủng Rwanda năm 1994 và không đẩy mạnh can thiệp trong nội chiến Angola trong những năm 1990.

Tổng thư ký LHQ đương nhiệm Ban Ki-moon đã có bài phát biểu bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của ông Boutros-Ghali: "Tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Boutros-Ghali. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã làm việc để định hình hành động đối phó của Liên hợp quốc trong kỷ nguyên mới này, đặc biệt là bản báo cáo của ông có tên “Một chương trình nghị sự về hòa bình” (An Agenda for Peace). Cố Tổng Thư ký Boutros-Ghali đã cam kết rằng Liên hợp quốc, với các sứ mệnh và đội ngũ nhân viên của mình, sẽ là một tổ chức đáng tin cậy. Và tuyên bố này của ông vẫn còn mãi đến ngày hôm nay”.

Cũng trong ngày 16/2, 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã dành một phút mặc niệm tiễn biệt ông Boutros-Ghali.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news