Tin mới

Sở Xây dựng lý giải việc "đá 70 năm" vừa lát vỉa hè đã vỡ

Thứ tư, 22/11/2017, 09:57 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hà Nội đã lên tiếng việc đá tự nhiên lát xuống vỉa hè bị xuống cấp, mặc dù trước đó "quảng cáo" tuổi thọ lên đến 70 năm.

Sở Xây dựng Hà Nội đã lên tiếng việc đá tự nhiên lát xuống vỉa hè bị xuống cấp, mặc dù trước đó "quảng cáo" tuổi thọ lên đến 70 năm. 

Dân Trí  và Báo Giao thông cho hay trong cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giao Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/11, ông Trần Việt Trung - Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về việc đá tự nhiên có tuổi thọ 70 năm mới lát trên nhiều vỉa hè tuyến phố Hà Nội nhưng đã nhanh chóng xuống cấp. 

Ông Trần Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng về việc đá tự nhiên lát vỉa hè xuống cấp. Ảnh: Báo Giao thông

Trước đó, với mục đích sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường  thống nhất ở 12 quận từ nay đến năm 2020, nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã và đang triển khai lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên thay vì gạch như trước đây. Tuy nhiên sau một thời gian đi vào sử dụng, những viên đá tự nhiên được "quảng cáo" là bền vững 70 năm đã... vỡ nát.

Đá tự nhiên lát vỉa hè mới lát đã nứt vỡ. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến sự việc, ông Trần Việt Trung cho hay thành phố có chủ trương lát đá vỉa hè trên các tuyến phố để thực hiện năm kỷ cương hành chính trật tự văn minh đô thị. Căn cứ  vào chủ trương này, một số quận huyện đang triển khai thực hiện. 

Lý giải về việc đá tự nhiên được "quảng cáo" có tuổi thọ 70 năm nhưng đã nhanh chóng bị vỡ nát, hư hỏng sau vài tháng được lát, ông Trung cho rằng lát đá trên vỉa hè còn phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới. 

"Do dưới lớp đá lát tự nhiên là lớp bê tông, nhiều lớp bê tông còn liên quan đến trạm điện, gốc cây trên vỉa hè. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng lớp đá. Chất lượng lát đá vỉa hè có đảm bảo hay không phụ thuộc vào lớp bê tông này", ông Trung lý giải. 

Cũng theo ông Trung, nhiều tuyến phố dù gạch cũ vẫn còn tốt nhưng đã bị cạy lên để lát đá tự nhiên có thể do nhiều quận huyện đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo nên đã lát đá tự nhiên thay vào lớp gạch cũ trên vỉa hè.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và đánh giá về chất lượng, có phần chấn chỉnh, ví dụ trên tuyến Bà Triệu, Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, các chủ đầu tư đã khắc phục ngay.

Sở Xây dựng cũng đã tham mưu TP yêu cầu rà soát, không lát ở các tuyến đường vỉa hè còn tốt, chỉ lát ở các tuyến đã xuống cấp.

Ông Trung cũng thông tin thêm, nhiều vị trí quanh gốc cây, các trạm điện, các bốt điện làm không đẹp, không đảm bảo mỹ quan, chất lượng. Có đơn vị làm quá gần các gốc cây, cắt rễ cây nhiều, ảnh hưởng đến cây xanh.

"Từ những việc như vậy chúng tôi cũng thực hiện kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Hiện nay đang chấn chỉnh lại công tác này", ông Trung khẳng định.

Trước câu hỏi thành phố chi bao nhiêu tiền cho việc lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng từ chối trả lời và cho biết "xin phép về tập hợp lại và sẽ thông tin sau".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news