Tin mới

Đã chọn ra 100 người lên sao Hoả, sinh sống và không trở về

Thứ hai, 09/03/2015, 08:44 (GMT+7)

Công ty Mars One (ở Hà Lan) đã và đang lên kế hoạch tuyển chọn 4 người để làm một chuyến bay lên sao Hỏa định cư và sẽ không bao giờ trở về.

 

 

Công ty Mars One (ở Hà Lan) đã và đang lên kế hoạch tuyển chọn 4 người để làm một chuyến bay lên sao Hỏa định cư và sẽ không bao giờ trở về.

Sau nhiều lần tuyển chọn và chắt lọc, chỉ còn có 100 người (50 nam và 50 nữ) và người ta sẽ tiếp tục sàng lọc kỹ càng hơn nữa để chọn ra 4 người sau cùng để bước vào trong phi thuyền và bay đi, mục đích là tìm ra những con người có nhiều khả năng nhất để tồn tại và làm việc trên hành tinh Đỏ.


Tuy có nhiều yếu tố tương đồng với Trái Đất nhưng sao Hỏa vẫn là một hành tinh rất khắc nghiệt và hiện nay (có lẽ) không còn sinh vật sống nào trên đó cả

Danh sách 100 người này bao gồm 39 người đến từ châu Mỹ, 31 người đến từ châu Âu, 16 người châu Á, 7 người châu Phi và 7 người thuộc châu Đại Dương. Họ được chọn từ nhiều lứa tuổi và nguồn gốc sắc tộc khác nhau, trẻ nhất là 20 và lớn nhất là 60 tuổi. Sứ mệnh của họ (4 người sau cùng) là bay đến sao Hỏa, thiết lập căn cứ và sau đó sinh sống, làm việc cho đến khi họ chết, tuyệt nhiên không có chuyện bay trở lại Trái Đất. Trong số 200.000 người tuyển chọn, hiện chỉ còn 100 ứng viên trong đó có 1 người Việt Nam tên là Xuan Linh Vu.

Quốc Anh - chàng trai Việt Nam được chọn vào top 100 người có thể lên sao Hỏa sống. Ảnh: NVCC

Nếu chuyến bay thành công thì họ sẽ là những người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa. Tuy nhiên để có tên trong danh sách bay quả thật không dễ vì họ sẽ phải trải qua nhiều bài tập thử thách khác nhau cả về thể chất lẫn tinh thần. Chi tiết các bài tập chưa được tiết lộ nhưng 200.000 người chỉ chọn có 4 thì hiển nhiên nó sẽ rất khắt khe.

Mô phỏng căn cứ tương lai của con người trên sao Hỏa

Ví dụ, ngoài việc phải có thể chất tốt và khỏe mạnh, các phi hành gia tương lai phải chứng tỏ mình có một tinh thần thép và kiên định bởi chuyến đi từ Trái Đất đến sao Hỏa là vô cùng dài, khoảng cách bình quân giữa sao hỏa và Trái Đất là 225.000.000 km (tùy vào vị trí hiện tại của hai hành tinh trên quỹ đạo bay xung quanh Mặt Trời, gần nhau nhất là 54,6 triệu và xa nhau nhất là 401 triệu km). Nếu di chuyển bằng phi thuyền nhanh nhất của NASA là New Horizons (58.536 km/h) thì 4 người họ phải mất trung bình 162 ngày để đến được sao Hỏa, tương đương gần 6 tháng trời ngồi chui rúc trong một không gian nhỏ bé của con tàu đang chở họ đi. 

Trong suốt 6 tháng đó họ phải sống trong tình trạng không trọng lực, suốt ngày phải đối diện với một không gian vô cùng im ắng ngoài vũ trụ, xa quê hương, thời gian dài đằng đẵng, cơ sở vật chất không thoải mái rất dễ khiến cho người ta trở nên mất bình tĩnh. Việc vinh dự được chọn lên sao Hỏa cũng là một sứ mệnh của người Việt Nam về việc tìm nơi định cư cho con người khi trái đất có sự cố.

Trang Quỳnh


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news