Tin mới

Kết luận nguyên nhân vỡ ống nước sạch: "Cha chung không ai khóc"

Thứ sáu, 20/06/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau 7 lần vỡ đường ống dẫn nước sạch Sông Đà liên tiếp trong hơn 1 năm, cuối cùng Bộ Xây dựng đã công bố nguyên nhân.


 

(Tinmoi.vn) Sau 7 lần vỡ đường ống dẫn nước sạch Sông Đà liên tiếp trong hơn 1 năm, cuối cùng Bộ Xây dựng đã công bố nguyên nhân.

Theo tin tức từ Cục Giám định Chất lượng công trình xây dựng của Bộ Xây dựng công bố ngày 19/6, nguyên nhân khiến đường ống nước sạch Sông Đà vỡ liên tiếp là do chất lượng đường ống nước kém.

Cụ thể, Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục giám định nhà nước chất lượng công trình, Bộ xây dựng cho biết: “Nguyên nhân vỡ đường ống là do chất lượng của ống không đảm bảo. Tại một số vị trí của ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo, dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống, thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng”.

Công nhân khắc phục sự cố ngày 17/6.

Hạn chế về kinh nghiệm trong thiết kế, gia công chế tạo, thi công đường ống dẫn nước bằng cốt sợi thủy tinh cũng là một trong những nguyên nhân gây vỡ đường ống.

Ngoài việc xác định nguyên nhân, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan như: chủ đầu tư, nhà sản xuất đường ống, đơn vị thi công, đơn vị giám sát công trình. 

Đường ống dẫn nước sạch làm bằng sợi thủy tinh.

Cụ thể, đơn vị tổng thầu thiết kế được cho là đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế tuyến ống nước sử dụng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh và không đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thi công, lắp đặt tuyến ống.

Đối với nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh phải chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn công nghệ và kiểm soát quá trình gia công chế tạo chưa chặt chẽ nên dẫn đến chất lượng ống không đồng đều, bong rộp, tách lớp tại một số vị trí. Ngoài ra, nhà sản xuất ống cũng không có các thí nghiệm về chỉ tiêu cơ lý minh chứng cho độ bền dài hạn của ống theo tiêu chuẩn áp dụng: áp suất thiết kế thủy tĩnh dài hạn, độ biến dạng vòng uốn dài hạn.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng các nhà thầu thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh ống; thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh; để ống chịu tác động bất lợi trong quá trình vận chuyển, cẩu dựng, lắp đặt; Các nhà thầu giám sát thi công xây dựng phải chịu trách nhiệm vì không giám sát chặt chẽ, thiếu trách nhiệm đã để xảy ra các thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng nêu trên.

Đối với Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) tuy đã mạnh dạn, cố gắng và đi đầu trong việc áp dụng lần đầu tiên ống composite cốt sợi thủy tinh trong cho tuyến ống truyền tải nước, tuy nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng. Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng theo nhiệm vụ được chủ đầu tư giao.

Ông N.V.Thành (trú tại đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) một trong những quận chịu ảnh hưởng từ việc vỡ đường ống nước bức xúc: "Đường ống vỡ liên tục như vậy chắc chắn chất lượng phải có vấn đề. Chúng tôi rất hoan nghênh kết luận của Bộ Xây dựng, mặc dù phải sau 7 lần vỡ ống nước nó mới được đưa ra. Nhưng chí ít, người dân như chúng tôi cũng mừng vì sự việc không bị chìm xuồng. Nhưng, với một đoạn đường ống mà có hàng chục cơ quan phải chịu trách nhiệm thì người dân thực sự lo ngại cảnh 'Cha chung không ai khóc' lại tái diễn khi quy đến trách nhiệm".

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009, đường ống nước Sông Đà đã bị vỡ 7 lần, gần đây nhất là vào ngày 17/6. Đặc biệt, chỉ trong vòng hơn 2 tháng tính từ đầu tháng 4/2014 đến nay đường ống đã gặp sự cố tới 3 lần.

Đường ống nước sạch Sông Đà cung cấp chủ yếu cho 70.000 hộ dân của 2 quận Thanh Xuân và Hoàng Mai, Hà Nội. Việc đường ống liên tục bị vỡ gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sinh hoạt của người dân.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news