Tin mới

Đã có PV quốc tế ở khu vực giàn khoan Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Thứ tư, 14/05/2014, 09:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Hiện đã có một số nhà báo của Việt Nam và quốc tế có mặt tại khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để có những hình ảnh, thông tin xác thực nhất, để góp phần tuyên truyền cho nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.


 

(Tinmoi.vn) “Hiện đã có một số nhà báo của Việt Nam và quốc tế có mặt tại khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để có những hình ảnh, thông tin xác thực nhất, để góp phần tuyên truyền cho nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Video:

 

 

Bất chấp các chứng cứ xác thực do Việt Nam (VN) công bố về việc Trung Quốc (TQ) hung hăng đâm tàu VN những ngày qua, ngày 9/5, Bộ Ngoại giao TQ tổ chức họp báo, trắng trợn nói ngược rằng tàu VN đã đâm tàu TQ 171 lần.

Ngày 13/5, tại buổi lễ tiếp nhận và công bố bộ Atlas bản đồ thế giới của Philipe Vandemaelen xuất bản năm 1827 (khẳng định chủ quyền của VN với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), trước câu hỏi của PV về việc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm gì để kêu gọi sự ủng hộ của dư luận và báo chí quốc tế trong trước hành động TQ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và những cáo buộc, vu khống vô căn cứ của TQ?

Đã có PV quốc tế ở khu vực giàn khoan Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết: “Trong những ngày vừa qua, Việt Nam đã nhận được nhiều tiếng nói ủng hộ của các nhà báo nước ngoài, thuộc các cơ quan thông tấn đang có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Truyền thông quốc tế đang phản ánh bản chất của sự việc, đó là việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Việc tổ chức cho các đoàn nhà báo của Việt Nam và nhà báo quốc tế ra khu vực giàn khoan Hải Dương 981, thì hiện nay chúng tôi rất sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện cho các nhà báo.

Thực tế, hiện đã có một số nhà báo của Việt Nam và quốc tế có mặt tại khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để có những hình ảnh, thông tin xác thực nhất, để góp phần tuyên truyền cho nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế hiểu rõ bản chất sự việc.”

Các tàu hải giám, hải cảnhTrung Quốc thường xuyên chơi chiêu bẫy tàu Việt Nam để tạo dựng chứng cứ tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu kiểm ngư Việt Nam đâm va vào tàu Trung Quốc. Trong khi thực tế TQ luôn có hành động hung hăng tấn công tàu VN.

Ngoài ra, Bộ trưởng Son kêu gọi nhân dân Việt Nam trong nước cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc, đặc biệt là hướng về vấn đề bảo vệ chủ quyền, gìn giữ lãnh thổ của tổ quốc.

Bộ trưởng cũng tin tưởng, mọi người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều tuân thủ luật pháp quốc tế. Chính vì vậy, tất cả những gì Việt Nam đang làm đều tuân thủ luật pháp quốc tế, công ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết tham gia.

“Nên chúng tôi tin tưởng rằng, bạn bè quốc tế sẽ ủng hộ Việt Nam trong quá trình đấu tranh để bảo vệ chủ quyền trong thời điểm này” – Bộ trưởng Son nói.

Bộ TTTT tiếp nhận tài liệu khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Chiều 13/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận bộ Atlas bản đồ thế giới của Philipe Vandemaelen xuất bản năm 1827, trong đó có tấm bản đồ Partie de la Cochinechine có giá trị quan trọng khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Tất cả các bản đồ của Trung Quốc từ thập kỷ đầu thể kỷ XX trở về trước cũng hoàn toàn thống nhất với bản đồ Phương Tây không hề vẽ lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc vượt xuống dưới vĩ độ 18 (ngay dưới đảo Hải Nam). Điều này không chỉ phản ánh tính khách quan, chuẩn xác bộ Atlas, mà còn góp phần làm tăng thêm giá trị làm minh chứng chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa" - GS.TS Nguyễn Quang Ngọc – Phó chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news