Tin mới

Đã có thêm phương án giảm phụ thuộc vào cáp AAG

Thứ sáu, 05/06/2015, 20:54 (GMT+7)

Khi đi vào hoạt động, APG sẽ giúp đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra quốc tế đang tăng nhanh tại Việt Nam.

Khi đi vào hoạt động, APG sẽ giúp đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra quốc tế đang tăng nhanh tại Việt Nam.

Theo tin tức trên Tri thức trực tuyến, tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway) dung lượng 54 Tb/s từ Đà Nẵng đi Đông Á được vận hành từ năm 2016 sẽ giúp các doanh nghiệp Internet Việt Nam bớt phụ thuộc vào AAG.

Thông tin về việc này, ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Công ty Viễn thông Quốc tế (VNPT-i) cho biết, tuyến cáp quang mới sắp vận hành có tên APG (Asia Pacific Gateway), nối từ Singapore, Malaysia, qua Đà Nẵng (Việt Nam) tới Nhật Bản, có băng thông dự kiến 54 Tb/s (gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG). Tổng chiều dài của tuyến cáp APG là 10.400 km.

Khi tuyến cáp APG đi vào vận hành, kết nối Internet tại Việt Nam sẽ được cải thiện, ổn định và nhanh hơn so với hiện nay

Theo đó, cùng với những nhà mạng lớn của Nhật (NTT Docomo), Trung Quốc (China Telecom, China Unicom), VNPT và Viettel cũng là 2 nhà đầu tư chính của tuyến cáp này. Khi đi vào hoạt động, APG sẽ giúp đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra quốc tế đang tăng nhanh tại Việt Nam. Dự án xây dựng tuyến cáp này khởi công từ tháng 5/2009.

Trước đó, các nhà mạng trong nước thông báo, ban điều hành tuyến cáp quang biển AAG sẽ ngắt kết nối để bảo trì tuyến cáp này từ ngày 7/6. Dự kiến trong khoảng hơn 10 ngày, truy cập Internet tại Việt Nam đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là lần thứ 3 tính từ đầu năm 2015, kết nối Internet tại Việt Nam gặp vấn đề liên quan đến tuyến cáp AAG. Sau lần đứt cáp gần nhất xảy ra ngày 23/4 (khắc phục xong ngày 12/5), Internet trong nước tiếp tục vận hành không ổn định. Đó là lý do ban điều hành quyết định bảo trì.

Dự kiến, việc bảo trì sẽ bắt đầu vào chiều tối ngày 7/6. Sau hàng loạt sự cố, câu hỏi đặt ra đối với các nhà mạng tại Việt Nam là phải có phương án thay thế để tránh phụ thuộc vào AAG. Ngoài phương án vận hành tuyến cáp mới APG nêu trên, các nhà cung cấp trong nước cho biết, họ đã chủ động mở nhiều hướng kết nối khác, chẳng hạn như cáp quang trên đất liền.

Và gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thông báo, Việt Nam chuẩn bị xây dựng tuyến cáp quang đất liền thứ 2 sang Trung Quốc. Các ISP khẳng định, từ năm 2016, khi tuyến cáp APG đi vào vận hành, kết nối Internet tại Việt Nam sẽ được cải thiện, ổn định và nhanh hơn so với hiện nay.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news