Tin mới

Đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Syria

Thứ sáu, 12/02/2016, 10:02 (GMT+7)

Các cường quốc thế giới vừa đạt được thỏa thuận "chấm dứt chiến sự" tạm thời tại Syria và cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Các cường quốc thế giới vừa đạt được thỏa thuận "chấm dứt chiến sự" tạm thời tại Syria và cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.

Reuters đưa tin, hôm 11/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nhóm 17 quốc gia ủng hộ Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và cung cấp viện trợ nhân đạo tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Kerry cho hay, tại cuộc đàm phán hòa bình ở thành phố Munich (Đức), "Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria" đã nhất trí thực thi một lệnh ngừng bắn, tạm dừng các hoạt động thù địch trên toàn lãnh thổ Syria và tăng cường viện trợ nhân đạo tại nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tham dự phiên họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (ISSG) ở Munich, Đức hôm 11/2. Ảnh: Reuters

Theo ông Kerry, lệnh ngừng bắn tạm thời này sẽ được thực thi trong vòng "1 tuần nữa" và cuộc đàm phán hòa bình về Syria ở Geneva cần được nối lại "càng sớm càng tốt".

Ông Kerry cũng lưu ý xung đột ở Syria không nhất thiết phải kết thúc trong tương lai gần và bản thỏa thuận chỉ đơn thuần giúp "tạm dừng" cuộc chiến để đưa viện trợ nhân đạo tới Syria.

"Điều chúng ta cần thấy trong những ngày tới đó là các hành động thực tế trên chiến trường", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh lệnh ngừng bắn nói trên không áp dụng đối với các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra và các hoạt động quân sự chống lại những nhóm phiến quân này sẽ vẫn được tiến hành.

[mecloud]YpWRXz5GDG[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news