Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 13/09/2012 17:07 (GMT 7)

Đà Nẵng: Đã đến lúc phải có bãi đỗ xe ngầm

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã chú trọng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, song vẫn không kịp đà tăng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

<>Trong những năm qua, Đà Nẵng đã chú trọng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, song vẫn không kịp đà tăng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Hiện nay, nhiều tuyến đường ở nội thành đã xuất hiện tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm do ô tô đậu đỗ hai bên đường quá nhiều.

Các điểm ách tắc nhiều nhất thường nằm ở  trung tâm TP như Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Hải Phòng, Pasteur, Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Lý Tự Trọng... vào giờ tan tầm. Nguyên nhân chính là do không có các bãi đỗ tạm thời hoặc cố định, đồng thời, các quy định về đậu đỗ xe trên đường chưa thật chặt chẽ.

Phương tiện giao thông tại Ðà Nẵng ngày càng tăng
Phương tiện giao thông tại Ðà Nẵng ngày càng tăng

Cho đến thời điểm này, hệ thống giao thông tĩnh, mà cụ thể là các bến bãi đỗ xe trên địa bàn TP vẫn chưa được quy hoạch xây dựng một cách đồng bộ so với tốc độ gia tăng rất nhanh của các loại hình phương tiện giao thông, nhất là ô tô. Theo khảo sát sơ bộ, hiện TP. Đà Nẵng có hơn 32.000 xe ô tô các loại và hơn 532.000 xe máy. Trung bình cứ 3 hộ gia đình có 1 xe con. Và tốc độ này giữ mức tăng bình quân 10-15% mỗi năm.

Trước tình hình đó, UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng 3 bãi đỗ xe ngầm nhằm giảm ách tắc giao thông, đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường. Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã quyết định chọn 3 vị trí xây dựng thí điểm các bãi đỗ xe ngầm gồm: Khu vực Công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ với diện tích 1,3ha; Khu vực nhà hàng đường 2-9 với diện tích 1ha; Khu vực công viên đường Trần Cao Vân- Ông Ích Khiêm- Đống Đa. Ngoài ra, TP cũng đang nghiên cứu quy hoạch thêm các bãi đỗ xe khác.

Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ (TDIC) - đơn vị tham gia tư vấn xây dựng các điểm đỗ xe cho TP. Đà Nẵng đã đưa ra 4 kịch bản xây dựng: Kịch bản thứ nhất, chỉ xây dựng các điểm đỗ xe đáp ứng 100% nhu cầu đỗ xe của người dân sống trong khu vực, nhưng chỉ đáp ứng 90% nhu cầu cho khách đến khu vực và nhân viên văn phòng trong khu vực. Kịch bản 2: so với kịch bản 1 thì 2 chỉ số này tương ứng là 100% và 75%. Kịch bản 3: so với kịch bản 1 thì 2 chỉ số này tương ứng là 100% và 67%. Kịch bản 4: so với kịch bản 1 thì 2 chỉ số này tương ứng là 100% và 50%. Qua đó, cho thấy, với kịch bản 4 thì tỷ lệ điểm đỗ xe đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe thấp hơn so với kịch bản khác nhưng nó nằm ở mức bình quân trên 70%. Như thế sẽ tạo được sự quay vòng nhiều hơn cho bãi đỗ xe được đầu tư và có thể dự phòng được rủi ro trong tương lai.

Theo phương án này, TP. Đà Nẵng sẽ phải có chiến lược quản lý, xây dựng các điểm đỗ xe. Sự phân kỳ đầu tư cũng sẽ được chia ra thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: đầu tư 50% nhu cầu cần số điểm đỗ xe của năm 2015 mỗi khu vực. Giai đoạn 2: đến năm 2015 tùy theo tình hình thực tế có thể đầu tư nâng cấp lên đến 75% nhu cầu cần điểm đỗ xe của năm 2020. Giai đoạn 3: đến năm 2020 tùy theo tình hình thực tế có thể đầu tư nâng cấp lên đến 100% nhu cầu cần điểm đỗ xe của năm 2025. Với bãi đỗ xe dạng ngầm nhiều tầng, chỉ đầu tư 1 lần, trong tương lai khi nhu cầu cần tăng lên sẽ đầu tư các bãi đỗ xe khác trong khu vực để chia sẻ.

Tại cuộc hội thảo về quy hoạch, giải pháp xây dựng và quản lý bãi đỗ xe trong TP do Sở GTVT ĐN chủ trì, có nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian từ nay đến năm 2015, ngoài việc đầu tư các bãi đỗ xe có quy mô lớn, hiện đại, nên chăng còn cho phép các nhà đầu tư đăng ký kinh doanh và tự đầu tư khai thác bãi đỗ xe có quy mô nhỏ, thô sơ. Sau năm 2015, chỉ cho phép đầu tư các bãi đỗ xe có quy mô lớn, hiện đại. Chỉ được đầu tư bãi đỗ xe có quy mô nhỏ, thô sơ trên phạm vi đất thuộc quyền sở hữu của nhà đầu tư và chịu sự quản lý của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

<>Dương Hằng Nga

Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Cùng chuyên mục