Tin mới

Đà Nẵng lên tiếng về việc NLĐ 115 tuổi làm bốc vác, lái mô tô nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng

Thứ sáu, 04/09/2020, 08:37 (GMT+7)

Sở LĐTB&XH TP Đà Nẵng xác định do nhầm lẫn nên có khoảng 1.200 người trong diện nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng bị hệ thống dữ liệu chuyển năm sinh về năm 1905, tức 115 tuổi.

Ngày 3/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận các thông tin phản ánh về việc hàng trăm người lao động (NLĐ) có cùng năm sinh 1905 được nằm trong danh sách nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Theo đó, danh sách nhận tiền hỗ trợ được Sở LĐTB&XH Đà Nẵng đăng tải công khai trên nhiều phương tiện thông tin như tổng đài dịch vụ công Đà Nẵng 1022, congdulieu.vn…

Ảnh minh hoạ

Sau khi đăng tải danh sách nhận tiền hỗ trợ, người dân phát hiện hàng trăm trường hợp NLĐ có cùng năm sinh 1905 nằm trong danh sách nhận hỗ trợ.

Những trường hợp này dù '115 tuổi' những vẫn được xác định làm nhiều công việc khác nhau như buôn bán hàng rong nhỏ lẻ, không có địa điểm kinh doanh; bốc vác, vận chuyển hàng hoá; lái xe mô tô 2 bánh chở khách; thu gom phế liệu, nhặt rác…

Đơn cử như trường hợp ông V.M.T. được cung cấp thông tin gồm ngày sinh là 20/6/1905, thuộc tổ dân phố 7, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ông V.M.T. được xác định công việc chính là bốc vác tại bến xe và thuộc đối tượng hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động. Số tiền trường hợp này được nhận hỗ trợ là 1 triệu đồng.

Trước thông tin này, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong quá trình cập nhật dữ liệu lên Cổng dữ liệu, đối với dữ liệu có đủ ngày/tháng/năm sinh của người được chi trả, hệ thống cập nhật đầy đủ.

Tuy nhiên, đối với dữ liệu chỉ có năm sinh, hệ thống mặc định chuyển sang dạng xx/yy/1905 và có khoảng 1.200 người bị chuyển năm sinh về năm 1905.

Sau khi phát hiện sai sót này, Tổng đài 1022 đã rà soát và hiệu chỉnh lại. Tổng đài 1022 tiếp tục rà soát và cập nhật dữ liệu phục vụ việc tra cứu thông tin. Đồng thời tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp các yêu cầu của người dân qua tổng đài thoại (0236) 1022.

Trao đổi với Người lao động, Pháp luật và bạn đọc, ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đà Nẵng, khẳng định danh sách người lao động được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ là hoàn toàn chính xác, minh bạch.

Theo ông An, tổng đài 1022 khi xuất dữ liệu trên Excel đã bị định dạng ngày tháng không đúng nên đã nhảy "bậy" số liệu.

Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đà Nẵng cũng cho biết, số lượng NLĐ bị nhảy số liệu ngày sinh đến năm 1905 chỉ có vài trang. Ông An khẳng định đang chỉnh sửa và sẽ cung cấp đầy đủ lại lên các phương tiện thông tin để người dân tiếp cận, tra cứu, minh bạch.

Ông An cũng giải thích trong danh sách có những lao động chỉ mới 15 tuổi là hoàn toàn đúng pháp luật. Những người này Luật Lao động cho phép được làm việc nhưng không làm các công việc nặng nhọc độc hại. Luật đã quy định nên họ thuộc diện được nhận hỗ trợ là đúng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news