Trang chủ » Tin tức
Thứ tư, 28/12/2016 09:04 (GMT 7)

Đà Nẵng vẫn quyết xây hầm nghìn tỉ vượt sông Hàn

Chiều 27/12, Ban Thường Vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp và quyết định xây "hầm hay cầu" vượt sông Hàn ở giữa doạn cầu quay và cầu Thuận Phước.

Chiều 27/12, Ban Thường Vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp và quyết định xây "hầm hay cầu" vượt sông Hàn ở giữa doạn cầu quay và cầu Thuận Phước.

Vnexpress đưa tin cho biết, ông Lê Văn Trung (Giám đốc Sở Giao thông vận tải, người được Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh uỷ quyền phát ngôn) cho biết, ban lãnh đạo thành phố đã quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận tải).

Dự án có kinh phí 4.700 tỷ đồng; khoảng 210 hộ dân ở hai đầu nút vào hầm sẽ được đền bù giải tỏa để thi công.

Đà Nẵng vẫn quyết  xây hầm nghìn tỉ vượt sông Hàn 1

Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng hầm vượt sông Hàn. Ảnh: Dân Trí

Ông Trung cho biết "Dự kiến năm 2018 sẽ khởi công và hoàn thành trong khoảng 36 tháng".

Theo đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã cân nhắc nhiều yếu tố như muốn giữ lại mặt sông rộng 2,5km, giao thông qua hầm trong mùa mưa gió thuận lợi hơn cầu...

Trước đó, Dân Trí cũng đưa tin cho biết chiều 22/12, UBND TP Đà Nẵng cùng các sở, ngành đã họp bàn phương án đầu tư xây cầu mới qua sông Hàn.

Nhiều ý kiến nghiêng về phương án xây hầm vượt sông hơn là xây cầu dù tốn kinh phí hơn.

Trong đó, phương án xây hầm theo tuyến 1 thì tốn chi phí khoảng 3.094 tỉ đồng và 143 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng.

Tuyến 2, tốn chi phí xây khoảng 2.683 tỉ đồng nhưng chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 463 tỉ đồng.

Nếu xây cầu vượt sông theo tuyến 1 thì chi phí khoảng 2.515 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 239 tỉ đồng. Tuyến 2, chi phí xây là 2.053 tỉ đồng và chi phí giải tỏa là 665 tỉ đồng.

Chủ trương xây hầm của lãnh đạo TP. Đà Nẵng hiện đang nhận nhiều dư luận trái chiều.

Các chuyên gia cho rằng TP chưa cần thiết phải xây hầm vượt sông vì phải chi ra một số tiền khá lớn; chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm lớn trong khi khu vực dân cư phía Q. Hải Châu sang Q. Sơn Trà không thực sự lớn, chỉ khoảng 150.000 hộ dân của 3 phương. 

Trong khi đó, một số ý kiến lại ủng hộ việc xây cầu thay vì làm hầm, với chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng, hoặc nâng cấp cầu quay hiện tại chỉ tốn khoảng 1.500 tỷ đồng.

Với quyết định xây dựng hầm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, quãng đường 12 km từ cầu Đỏ về cầu Thuận Phước sẽ có tổng cộng 11  công trình vượt sông, với khoảng cách gần 1,1 km có một công trình.

Dân số tại TP. Đà Nẵng ở vào khoảng 1,1 triệu dân với 60.000 ôtô, gần 800.000 xe máy, tỷ lệ tăng trưởng ôtô mỗi năm gần 12%, xe máy gần 8%.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục