Tin mới

Người Trung Quốc lo ngại căng thẳng với Nhật Bản

Thứ ba, 16/09/2014, 16:21 (GMT+7)

Phần lớn người Trung\nQuốc tin rằng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh với Nhật Bản trong tương lai.

Phần lớn người Trung Quốc tin rằng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh với Nhật Bản trong tương lai.

Cuộc điều tra thăm dò ý kiến công khai lần thứ 10 được tiến hành bởi tổ chức phi chính phủ Nhật Bản, Genron NPO, và hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc, China Daily công bố vào ngày 9/9.

Ảnh minh họa. Reuters

Theo cuộc điều tra, hơn một nửa số người Trung Quốc được hỏi (53,4%) tin rằng sẽ có một cuộc đụng độ về quân sự với Nhật Bản trong tương lai, trong đó 11,2% người nói rằng, cuộc xung đột này sẽ xảy ra trong vài năm nữa. Số liệu này đã tăng nhẹ từ năm ngoái. 27,4% người Trung Quốc được điều tra cho là sẽ không xảy ra cuộc chiến tranh với Nhật Bản trong tương lai, giảm 5% so với năm ngoái.

Người dân Nhật Bản lại lạc quan hơn, với chỉ 29% người được hỏi cho rằng sẽ có một cuộc đụng độ về quân sự với Trung Quốc trong tương lai. Con số này tăng lên từ 23,7% so với năm ngoái. Tương tự, 38% người Nhật Bản nói sẽ không xảy ra một cuộc chiến tranh với Trung Quốc trong tương lai, giảm xuống từ 47% người Nhật trả lời nội dụng tương tự vào năm ngoái.

Niềm tin sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh trong tương lai đang tăng lên được thúc đẩy từ cả hai nước khi một bên đặt ra một mối đe dọa an ninh. Ví dụ, những điều tra trước đây cho thấy số người Nhật Bản coi Triều Tiên là mối đe dọa an ninh lớn hơn nhiều số người coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh. Thực tế này đúng, nhưng khoảng cách đang thu hẹp nhanh chóng. Năm ngoái, có 73,4% người Nhật  Bản xem Triều Tiên như một mối đe dọa an ninh trong khi 61,8% người được hỏi cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa an ninh với Nhật Bản. Năm nay, chỉ 68,6% người Nhật Bản được hỏi cho rằng Triều Tiên là mối đe dọa an ninh, còn cùng câu hỏi với Trung Quốc, con số này đã tăng lên 64,3%. Điều này không gây ngạc nhiên, khi mối tranh chấp ở quần đảo Điếu Ngư/Sensaku và việc Trung Quốc tuần tra quanh khu vực này là lý do lớn để Nhật Bản coi Trung Quốc là một mối đe dọa. Ngoài ra, việc Trung Quốc tăng cường xây dựng quân đội cũng là một lý do nhẹ nhàng khác.

Theo truyền thống, người Trung Quốc xem Mỹ là một mối đe dọa an ninh to lớn đối với đất nước họ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Mỹ và Nhật đang thu hẹp một cách đáng kể trong năm qua. Điều này đáng chú ý bởi rất nhiều người Trung Quốc (57,8% người) được hỏi cho Mỹ là mối đe dọa quân sự, và 55,2% người cho là Nhật Bản. Lý do chính người Trung Quốc có cảm giác như vậy bởi họ thấy Nhật Bản đang “nỗ lực bao vây Trung Quốc về mặt quân sự bằng cách hợp sức với Mỹ".

Tuy nhiên, quan trọng là mặc dù có rất nhiều người Trung Quốc và người Nhật Bản tin rằng sẽ có chiến tranh nổ ra giữa hai quốc gia,  dường như đó không phải là cái kết họ mong muốn. Thực tế, 66,1% người Nhật Bản và 52,2% người Trung Quốc muốn Trung-Nhật hợp tác trong một số lĩnh vực quan trọng ở châu Á. Phần lớn người dân ở cả hai quốc gia đều muốn một hội nghị do Trung-Nhật lãnh đạo.

Một trong những vấn đề mà Trung Quốc, Nhật Bản không có tiếng nói chung nhất là làm sao giải quyết tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Sensaku. Chưa đến một nửa người Nhật được hỏi nói rằng “hai nước nên tổ chức các quộc đàm phán trong hòa bình.”

Chỉ 22% người Nhật cho rằng Nhật nên tăng cường kiểm soát để bảo vệ quần đảo. Gần gấp đôi số người được hỏi ủng hộ đưa trường hợp này ra Tòa án Công lý Quốc tế. Trái lại, 63,7% người Trung Quốc nói rằng Trung Quốc nên đẩy mạnh kiểm soát các quần đảo tranh chấp.

Chi MK (Nguồn: Diplomat)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.