Tin mới

Một tháng tìm kiếm MH370 mất tích tốn 44 triệu USD

Thứ ba, 08/04/2014, 20:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin Reuters đã ước tính, sau một tháng tìm kiếm MH370 mất tích, đã tiêu tốn ít nhất 44 triệu USD. Đây có thể trở thành cuộc tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

(Tinmoi.vn) Hãng tin Reuters đã ước tính, sau một tháng tìm kiếm MH370 mất tích, đã tiêu tốn ít nhất 44 triệu USD. Đây có thể trở thành cuộc tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

 

Theo tin tức Reuters, các nhà phân tích quốc phòng và Lầu Năm Góc ước tính trong một tháng qua, các nước Úc, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam đã tiêu tốn khoảng 44 triệu USD để triển khai tàu và máy bay trên Ấn Độ Dương, biển Đông để tìm máy bay mất tích của Malaysia.

Con số 44 triệu USD tương đương với chi phí mà nhà chức trách Pháp đã bỏ ra để tìm máy bay mang số hiệu AF447 của hãng Air France, rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009. Giới phân tích cho rằng, chi phí thực sự cho cuộc tìm kiếm và trục vớt chiếc máy bay bị rơi của Air France có thể cao gấp 3-4 lần so với con số chính thức. Tuy nhiên, tổng chi phí cho cuộc tìm kiếm MH370 đang diễn ra được dự báo sẽ lên tới hàng trăm triệu USD. Và con số 44 triệu tìm MH370 cũng chưa bao gồm chi phí triển khai phương tiện quốc phòng ở các nước Anh, Pháp, New Zealand và Hàn Quốc cũng như nhiều chi phí khác.

Đã tốn 44 triệu USD tìm máy bay MH370 mất tích

Các tàu tham gia tìm kiếm MH370 mất tích

Thủ tướng Australia Tony Abbott cùng với Thủ tướng Malaysia Najib Razak liên tục nhấn mạnh rằng, chi phí tìm kiếm không phải là một vấn đề. Hiện Australia đang dẫn đầu những nỗ lực tìm kiếm MH370 bởi trọng tâm của khu vực tìm kiếm nằm ở Nam Ấn Độ Dương, gần với nước này.

Tuy vậy, Thủ tướng Abbott đã phát tín hiêu rằng, các nước sẽ phải chia sẻ chi phí với Úc. Hiện Úc đóng góp khoảng 50% chi phí tìm kiếm. Theo Bộ Quốc phòng Úc, tiền vận hành mỗi ngày của riêng tàu HMAS Success đã lên tới 511.000 USD.

Biên tập viên Kym Bergmann của báo Asia-Pacific Defence Reporter cho biết mỗi ngày tìm kiếm khiến Lực lượng phòng vệ Úc (ADF) tốn gần 800.000 USD. Ngoài Úc, Trung Quốc và Mỹ là hai nước cũng phải đổ tiền nhiều vào cuộc tìm kiếm.

Đến nay Trung Quốc đã triển khai 18 tàu, tám trực thăng và ba máy bay đi tìm chuyến bay MH370. Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết tiền vận hành mỗi chiếc máy bay Ilyushin Il-76 của nước này là 10.000 USD/giờ. Trong khi đó, các tàu chiến Trung Quốc tiêu tốn tới 100.000 USD/ngày.

Trong khi đó, tuần trước Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã chi hơn 3,3 triệu USD cho chiến dịch tìm kiếm và đã lên kế hoạch chi tổng cộng 8 triệu USD.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news