Tin mới

Đã xác định được nguyên nhân chìm phà Sewol

Thứ hai, 21/04/2014, 11:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính pha chuyển hướng đột ngột của một thủy thủ thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân cơ bản gây ra vụ lật phà Sewol chết người, các nhà điều tra cho biết.>> Tiết lộ cuộc đối thoại giữa phà Sewol và đất liền trước khi chìm>> Ảnh: Thuyền trưởng phà Sewol thoát thân bỏ lại hàng trăm người chết chìm

(Tinmoi.vn) Chính pha chuyển hướng đột ngột của một thủy thủ thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân cơ bản gây ra vụ lật phà Sewol chết người, các nhà điều tra cho biết.

Theo nhóm điều tra chung của cảnh sát và công tố viên, thuyền phó thứ ba, người đã điều hành phà nặng 6.825 tấn thay thuyền trưởng vào sáng thứ tư nói rằng bánh lái đã trượt khỏi tầm kiểm roát của cô sau khi cô rẽ đột đột. Phà Sewol đang đi với tốc độ cao ở thời điểm đó.

“Khi phà Sewol tới vùng biển gần Jindo, tôi nên hạ tốc độ trước khi rẽ phải”, thuyền phó họ Park, 25 tuổi trả lời các nhà điều tra. “Nhưng tôi lại rẽ trong khi phà đang đi với tốc độ cao nhất”. Được biết, lúc đó phà đang hoạt động với tốc độ 35 km/h. Tốc độ tối đa của nó là 39 km/h.

“Sau đó, bánh lái của nó tự quay lại và tàu bị mất thăng bằng, vượt ngoài tầm kiểm soát của tôi”.

Đội điều tra cho biết sự chuyển hướng đột ngột của thuyền phó, người mới có 1 năm kinh nghiệm lái tàu lớn dẫn tới phà bị lật. “Việc rẽ đột ngột con tàu tải trọng 6.800 tấn với tốc độ 19 hải lý cũng tương tự như rẽ một chiếc xe chạy với tốc độ 100km/h”, ông Kim Seong-jin, một thuyền trưởng với 10 năm kinh nghiệm lái tàu lớn cho biết.

Cô Park lái tàu cùng với một thủy thủ hỗ trợ tên Cho, 55 tuổi, cảnh sát cho biết. Lúc ấy, thuyền trưởng Lee Jun-seok, 69 tuổi không có mặt trong buồng lái. “Tôi nên giám sát hành trình khi tàu đi vào khu vực nguy hiểm”, ông Lee nói trong lúc bị thẩm vấn.

Hoạt động cứu hộ phà Sewol

Hoạt động cứu hộ phà Sewol

Theo các nhà điều tra, chiếc phà đang đi về phía đông nam thì cô Park thực hiện rẽ 90 độ về phía tây nam, lúc ấy là 8h48 phút. Sau khi rẽ, phà đi chậm chỉ còn 6km/h và trôi trong vòng 4 phút. Sau đó, không rõ lý do, phà rẽ lần thứ hai về hướng bắc vào lúc 8h52 và trôi thêm 1,6 km. Tới 10h08, phà dừng hẳn và bắt đầu lật. Các quan chức nói rằng thời khắc dẫn đến chìm phà chính là những gì xảy ra lúc 8h52, khi nó rẽ lần thứ hai.

Một số chuyên gia hàng hải cho rằng chiếc phà đã vượt khỏi tầm kiểm soát ngay c rẽ đầu tiên, khi tốc độ nó giảm quá nhanh. Tốc độ giảm nhanh chứng tỏ động cơ đã không hoạt động nữa. Giáo sư Kim Gil-su, một nhà nghiên cứu tại ĐH Biển và Đại dương Hàn Quốc cho biết cánh quạt của phà dường như đã bị phát vỡ ngay sau cú rẽ đầu tiên. “Nếu chân vịt (bên phải) của tàu bị hỏng, lực đẩy của tàu chỉ có ở bên trái nên toàn bộ thân tàu sẽ nghiêng về bên phải. Sau khi thực hiện cú rẽ đầu tiên, khoang lái đã cố gắng để rẽ sang trái nhưng cánh quạt đã bị vỡ nên có thể con tàu lại bị rẽ sang phải lần nữa.”

“Có thể cô ấy đã cố ổn định tàu bằng cách rẽ phải lần nữa”, giáo sư Lee Myeong-gyu, nhà nghiên cứu hàng hải tại ĐH Quốc gia Gyeongsang nói.

Giả thuyết phà đâm phải đá ngầm đã bị các chuyên gia loại bỏ do không có hư hại nào ở đáy phà. Nguyên nhân phà lật do cố gắng tránh chướng ngại vật cũng được loại trừ.

Một số nhà phân tích cho rằng việc hàng hóa không cố định có thể di chuyển khiến tàu bị đảo sang bên trái. “Nếu hàng hóa bị trượt sang một bên thì phà có thể mất cân bằng”, giáo sư Lee nói thêm.

Tòa án quận Gwangju đã ra lệnh bắt thuyền trưởng, thuyền phó Park và thủy thủ hỗ trợ cô. Có thể họ sẽ bị liệt vào tội vô ý giết người. Thuyền trưởng cũng bị buộc tội chạy trốn khỏi phà, bỏ lại hành khách, vi phạm Luật Trừng phạt tội phạm đặc biệt và sơ suất dẫn đến cái chết của các hành khách, vi phạm luật Hình sự.

Bảo Linh (Theo koreajoongangdaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news