Tin mới

Đặc phái viên Triều Tiên tới Nga mua chiến đấu cơ Su-35

Thứ bảy, 10/01/2015, 10:34 (GMT+7)

Kim Jong-un đã gửi một đặc phái viên tới Moscow để đề nghị Nga bán chiến đấu cơ Su-35 cho Bình Nhưỡng, truyền thông Nga và Hàn Quốc đưa tin.

Kim Jong-un đã gửi một đặc phái viên tới Moscow để đề nghị Nga bán chiến đấu cơ Su-35 cho Bình Nhưỡng, truyền thông Nga và Hàn Quốc đưa tin.

 


Ngày 8/1, một quan chức quân sự cao cấp của Hàn Quốc nói với tờ JoongAng Ilbo rằng Triều Tiên đã chính thức đề nghị Nga bán chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 cho nước này. Đáng chú ý, hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga cũng đã lấy lại tin trên JoongAng Ilbo trên trang web của mình vào ngày hôm qua.

Theo bài báo gốc, đề nghị này được đưa ra vào thán 11 khi Choe Ryong-hae, nhân vật có ảnh hưởng số 2 Triều Tiên, tới Nga trong vai trò đặc phái viên của Kim Jong-un. Trong suốt chuyến đi, ông Choe đã gặp Tổng thống Vladimir Putin và đưa cho Tổng thống Nga một bức thư của nhà lãnh đạo Kim.

“Choe Ryong-hae, đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Moscow vào tháng 11 năm ngoái, đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin cung cấp chiến đấu cơ Sukhoi Su-35”, tờ JoongAng Ilbo dẫn nguồn tin quân sự cho biết. Nguồn tin này nói thêm rằng ông không tin Nga sẽ bằng lòng bán máy bay bởi những lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Triều Tiên.

 

Như tác giả Dave Majumdar đã từng viết trên The National Interest tháng trước, Su-35 “là chiến đấu cơ mạnh mẽ nhất hiện đang hoạt động của Không quân Nga. Chiến đấu cơ động cơ đôi mạnh mẽ được cải tiến từ máy bay Su-27 từ thời Liên Xô, bay cao hơn, nhanh hơn và có tải trọng rất lớn. Điều đó, kết hợp với hệ thống điện tử tiên tiến biến Su-35 trở thành kẻ địch cực kỳ nguy hiểm đối với bất chiến đấu cơ nào của Mỹ, trừ máy bay tàng hình Lockheed Martin F-22 Raptor”.

 

Các máy bay chiến đấu thế hệ 4++ sẽ là sự nâng cấp đáng kể so với kho vũ khí hiện tại của Không quân Triều Tiên. Hiện kho vũ khí nước này chủ yếu là những máy bay cũ của Trung Quốc và Nga như MiG-21 và Su-25. Triều Tiên đã mua số máy bay này từ Nga trong những ngày cuối của Liên Xô.

Triều Tiên từ lâu đã muốn tìm mua những máy bay hiện đại hơn để cạnh tranh với các phi đội của Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, như nguồn tin quân sự nói với tờ JoongAng Ilbo, “Triều Tiên sản xuất nhiều hệ thống vũ khí nội địa nhưng dường như đã tìm đến sự giúp đỡ của Nga để sản xuất các chiến đấu cơ đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn”. 

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên ra nước ngoài để tìm mua những chiến đấu cơ hiện đại hơn. Cha và cũng là người tiền nhiệm của Kim Jong-un, Kim Jong-il cũng đã từng đề nghị Nga bán các chiến đấu cơ tiên tiên trong suốt các cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2001 và 2002. Kim Jong-il đã trở lại Moscow vào năm 2011 để đề nghị Nga bán chiến đấu cơ. Cùng năm đó, cựu lãnh đạo Triều Tiên cũng tới Bắc Kinh để đề nghị Chủ tịch Trung Quốc khi ấy là Hồ Cẩm Đào bán các máy bay tàng hình J-10 và J-11 cho Triều Tiên. Nhưng Hồ Cẩm Đào đã không chấp thuận đề nghị này.

Cho dù Nga không bán Su-35 cho Bình Nhưỡng thì Moscow cũng quan tâm đến việc tăng cường quan hệ với Triều Tiên. Tháng trước, người phát ngôn điện Kremlin đã tuyên bố ông Putin mời Kim Jong-un tới Moscow vào tháng 5 năm nay nhân kỷ niệm 70 năm đánh bại Phát xít Đức. Nếu Kim Jong-un chấp nhận lời mời, đây sẽ là lần đầu tiên ông ra nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền tại Triều Tiên sau cái chết của cha mình năm 2011.

Bảo Linh (tin tức Nationalinterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news