Tin mới

Đại án OceanBank: Cấp dưới làm theo của chỉ đạo cấp trên

Thứ bảy, 09/09/2017, 12:23 (GMT+7)

Nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Đại Dương OceanBank, chi nhánh Hà Nội thừa nhận phần chi chăm sóc khách hàng là không đúng với Thông tư 02, nhưng làm theo chỉ đạo của Giám đốc.

Nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Đại Dương OceanBank, chi nhánh Hà Nội thừa nhận phần chi chăm sóc khách hàng là không đúng với Thông tư 02, nhưng làm theo chỉ đạo của Giám đốc.

Người thứ hai được triệu tập đến tòa đối chất cùng ông Trần Thanh Quang - nguyên Phó TGĐ OceanBank phụ trách khối ngân hàng bán lẻ và công nghệ thông tin – người duy nhất không bị khởi tố trong vụ án xảy ra tại ngân hàng Đại Dương OceanBank là bà Lê Thị Thoa.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bà Thoa cho biết giữ chức vụ Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của ngân hàng Đại Dương từ ngày 01/8/2010.

Trong thời gian bà Thoa làm việc đã qua tất cả là 4 đời Giám đốc chi nhánh.

“Đầu tiên là chị Hoa; bị cáo Nguyễn Minh Đạo – nguyên Giám đốc ngân hàng Đại Dương, chi nhánh Hà Nội; bị cáo Trần Anh Thiết - nguyên Giám đốc Oceanbank, chi nhánh Hà Nội và sau là Lê Bảo Kiên - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hoàn Kiếm”, bà Thoa nói.

Bà Lê Thị Thoa được triệu tập đến tòa để đối chất.

Luật sư hỏi bà Thoa về việc chi nhánh đã nhận tiền và trực tiếp chi lãi ngoài cho khách hàng tổng số tiền là bao nhiêu? Bà Thoa cho hay, bà không trực tiếp nhận hồ sơ về mà chỉ biết là thời bị cáo Đạo là 42 tỷ đổng, Thiết là hơn 3 tỷ đồng. Bà Thoa nói thêm không phải là người theo dõi các cá nhân mang hồ sơ về và cũng không hề nhận trực tiếp khoản tiền nào từ hội sở.

“Công việc chỉ đạo chi lãi ngoài ai là người chỉ đạo?”, luật sư hỏi. Bà Thoa bình tĩnh nói: “Tôi không nhận được chủ trương từ hội sở, tôi được phân công giúp việc cho giám đốc trực tiếp mảng kế toán quỹ”.

Cùng câu hỏi này, bà Thoa đã trả lời khi được mời lên trụ sở công an để làm việc. Bà Thoa nhắc lại không họp với hội sở mà nhận chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc chi nhánh theo từng thời kỳ.

“Chị có biết nhân viên chi nhánh chi vượt trần lãi suất không?”, tiếp tục một câu truy vấn của luật sư. Bà Thoa trả lời: “Chúng tôi chỉ biết là Chính sách chăm sóc khách hàng (hỗ trợ khách hàng). Thời điểm đó chúng tôi không biết là chi lãi ngoài – đến khi cơ quan điều tra vào cuộc, chúng tôi mơi biết”.

Nói thêm về chức năng của mình, bà Thoa nói được Giám đốc chi nhánh phân công giúp việc kế toán và huy động vốn (nằm trong công tác kinh doanh của chi nhánh). Bà Thoa không được tiếp xúc với khách hàng để chi lãi ngoài do hội sở chuyển về. Mọi chỉ đạo đều trực tiếp nhận từ bị cáo Đạo.

Một câu hỏi liên quan đến hoạt động của chi nhánh trong thời kì bị cáo Đạo có phù hợp với Thông tư 02 hay không? Bà Thoa thừa nhận là phần chi chăm sóc khách hàng là không đúng với Thông tư 02.

Khi được hỏi về trách nhiệm của mình, bà Thoa thừa nhận là biết là trái với quy định của Thông tư nhưng là làm theo chỉ đạo của Giám đốc chi nhánh.

Mời đứng lên đối chất, bị cáo Nguyễn Minh Đạo thừa nhận đã phân công công việc cho Thoa.

Đồng thời, bị cáo Đạo cho biết: "Trong quá trình làm việc bà Thoa đã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Giám đốc. Trên cơ sở phân công công việc đó, Phó giám đốc chủ động thực hiện theo phân công công việc và các công việc liên quan. Bị cáo không có thẩm quyền định đoạt về công việc đó".

Sáng nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Thúy An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news