Tin mới

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm nhận tội và xin gánh tội cho đàn em

Thứ tư, 20/09/2017, 08:28 (GMT+7)

Được tự bào chữa, Hà Văn Thắm đã xin hưởng tình tiết tăng nặng. Bị cáo xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp bị cáo mà tha cho họ.

Được tự bào chữa, Hà Văn Thắm đã xin hưởng tình tiết tăng nặng. Bị cáo xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp bị cáo mà tha cho họ. 

VietnamnetVnexpress cho hay, chiều 19/9, phiên xử đại án OceanBank tiếp tục với phần tự bào chữa của 11 cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch bị quy kết có hành vi cố ý làm trái. 

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa. Ảnh: Vnexpress

Theo quan điểm buộc tội của VKS, hành vi phạ tội của Hà Văn Thắm không những gây thiệt hại, rủi ro cho OceanBank mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, đưa đến hậu quả pháp lý cho hàng chục nhân viên dưới quyền của mình đang bị truy tố xét xử trong vụ án này. Do đó cần xử lý bị cáo thật nghiêm khắc. 

Vì chỉ đạo chi tiền chăm sóc khách hàng ở Oceanbank của Hà Văn Thắm, nhiều bị cáo đã phải vướng vòng lao lý. Dù vậy, được tự bào chữa cho mình, nhiều bị cáo đã dành những lời tình cảm cho Chủ tịch HĐQT Oceanbank.

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên GĐ phòng giao dịch Đông Đô) trình bày: Bị cáo không bao giờ nghĩ đến ngày phải đứng trước vành móng ngựa và bị luận tội cố ý làm trái.

Bị cáo Kiên chia sẻ, với các nữ bị cáo - họ là người mẹ, người vợ trong gia đình, đang là những người có ích cho xã hội, giờ bị cách ly khỏi xã hội liệu có đáng không. "Tất các bị cáo ở đây không trách gì anh Thắm, chị Thu. Chỉ thầm mong các anh chị được Bình An", bị cáo Kiên bày tỏ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên GĐ Chi nhánh Sài Gòn) trong nước mắt cũng bày tỏ: "Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm..., nhưng xin anh hãy nói với HĐXX về các bị cáo chịu trách nhiệm ở NH Đại dương vì anh".

Tự bào chữa cho mình, hầu hết các bị cáo đều xin được miễn trách nhiệm hình sự không chỉ cho riêng mình mà cho cả các đồng nghiệp của họ - những người đang phải cùng chịu chung số phận. Họ cho rằng mình chỉ vi phạm thông tư 02 của NHNN, nhưng lại bị truy tố trách nhiệm hình sự là chưa thỏa đáng.

Bị cáo Phan Thị Lan (nguyên GĐ chi nhánh Hà Tĩnh) vừa khóc vừa trình bày: Thời gian vừa rồi chúng tôi khổ sở và cay đắng kinh khủng...

"Tôi cầu mong HĐXX công tâm, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho tôi và những người làm công ăn lương trong vụ án này. Chúng tôi cũng vì miếng cơm manh áo. Xin HĐXX cho chúng tôi được hưởng sự khoan hồng như 227 người khác đã được miễn trách nhiệm hình sự", bị cáo Lan nghẹn ngào.

Sau khi nghe phần bào chữa của các thuộc cấp, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đã được HĐXX bổ sung phần tranh luận về 4 tội bị cáo buộc. 

Trước vành móng ngựa, bị cáo Hà Văn Thắm bất ngờ nói: "Sau nhiều đêm trong trại tạm giam ngẫm nghĩ, hôm nay bị cáo xin nhận tội". Ông đánh giá phiên toà được diễn ra "dân chủ, khách quan".

Trong hành vi phạm tội, duy nhất bị cáo và Oceanbank được hưởng lợi, các bị cáo khác không được hưởng lợi gì. Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác. Bị cáo thậm chí xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.

Hà Văn Thắm cho rằng: Không thể chối tội làm trái mà lại không gây hậu quả. Bị cáo khiến những nhân viên suất sắc phải ngồi đây đã là có tội rồi.

Theo bị cáo Thắm, "Khi điều hành tổ chức tín dụng, anh phải chịu trách nhiệm" - bị cáo Thắm nói. Đúng là bị cáo gây thiệt hại phi vật chất cho Chính sách vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Bị cáo gây hậu quả khi để những người mà bị cáo coi như người ruột thịt phải đứng trước vành móng ngựa là có tội, là hậu quả quá lớn rồi.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news