Tin mới

Đại án OceanBank: Những điều chưa từng có tại phiên xử Hà Văn Thắm

Thứ hai, 28/08/2017, 16:54 (GMT+7)

Sáng nay (28/8), TAND Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank. Sau nhiều tháng điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm, ngoài 47 bị cáo vướng lao lý, có thêm tên của 4 người khác.

Sáng nay (28/8), TAND Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank. Sau nhiều tháng điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm, ngoài 47 bị cáo vướng lao lý, có thêm tên của 4 người khác.

Bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, An ninh thủ đô, TTXVN, sáng nay (28/8), TAND Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa.

Đây là phiên tòa giữ kỷ lục về số lượng người tham gia tố tụng đông nhất từ trước đến nay được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội triệu tập với tổng số 727 người. Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có 5 người do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa, thẩm phán Trương Việt Toàn và 3 hội thẩm nhân dân.

Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND thành phố Hà Nội còn bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường và kiểm sát viên Nguyễn Thị Hồng Vân giữ quyền công tố tại Tòa. Ngoài ra, Viện Kiểm sát còn phân công thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết tham dự phiên tòa.

Ngoài ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) còn có 50 bị cáo khác, đa phần là cấp dưới của ông Thắm. Nữ đại gia Hứa Thị Phấn đại diện nhóm cổ đông lớn của ngân hàng Đại Tín - TrustBank cùng nguyên giám đốc khối Kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank Vũ Thị Thùy Dương, cựu giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ OceanBank Nguyễn Viết Hiền xin được xét xử vắng mặt.

Thẩm phán Trần Nam Hà cho biết, trong phiên xử lần này tòa triệu tập tổng cộng 747 người liên quan, tuy nhiên trong sáng nay tòa ghi nhận vắng nhiều. Theo thẩm phán, với những người vắng mặt trong quá trình xét hỏi thấy cần thiết tòa sẽ triệu tập. Nếu những người này cố tình không đến tòa sẽ đề nghị cơ quan công an áp giải theo quy định.

Chiều 28/8, phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần công bố cáo trạng. Khi đại diện VKSND Hà Nội mới đọc được 2 trang cáo trạng thì bất ngờ thẩm phán Trương Việt Toàn yêu cầu vị này dừng công bố cáo trạng vì tòa cần dừng, hội ý 5 phút do “phát sinh tình tiết mới”.

Cụ thể, trong phần thẩm tra căn cước, luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho biết thân chủ của mình đang ốm yếu, bị mất 93% sức khỏe nên không thể tới tòa. Vị luật sư đề nghị HĐXX cho bà Phấn được xét xử vắng mặt. 

Trả lời câu hỏi này của luật sư, thẩm phán Toàn nói theo quy định hiện hành bà Phấn không thuộc diện được xét xử vắng mặt, do đó, HĐXX đã quyết định tạm giam với bị cáo này.

Tuy nhiên, do bà Phấn đang nằm viện nên Bộ Công an đã lập biên bản việc bị cáo 70 tuổi này ốm yếu, không đến dự tòa được. Căn cứ vào đơn đề nghị của bà Phấn về việc xin xét xử vắng mặt, dựa trên tình trạng sức khỏe thực tế của bị cáo này, HĐXX tạm thời chấp nhận cho bà Phấn vắng mặt. Quá trình xét xử, nếu cần thiết, HĐXX sẽ quyết định tạm giam lại.

Ngoài trường hợp của bị cáo Phấn, cựu Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước của OceanBank Vũ Thị Thùy Dương cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Bị cáo Nguyễn Viết Hiền (nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm điều trị trong bệnh viện. 

Bước vào phần kiểm tra căn cước các bị cáo, khi trả lời tòa về lý lịch của mình, Hoàng Thị Hồng Tứ đã bật khóc nức nở, khiến vị chủ tọa phiên tòa phải trấn an.

Bị cáo Tứ cho biết từng tốt nghiệp Đại học Sân khấu điện ảnh. Sau đó, được cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank tuyển vào ngân hàng làm thư ký cho Thắm.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao thể hiện, Hoàng Thị Hồng Tứ bị đề nghị tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 280 Bộ luật hình sự.

Từ tháng 12/2008 đến tháng 5/2014, Tứ được Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng thực tế Tứ không góp vốn, không tham gia quản lý, điều hành công ty này.

Tuy nhiên, với vai trò người đại diện theo pháp luật, Hoàng Thị Hồng Tứ theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm đã ký bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang làm TGĐ Công ty BSC. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Phạm Hoàng Giang, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký 97 “hợp đồng dịch vụ” để công ty BSC “thu phí” của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ của OceanBank tổng số tiền 13,41 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, gây thiệt hại cho khách hàng và OceanBank.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến Chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank bị truy tố 4 tội gồm: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank - bị truy tố 3 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ở hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế của Hà Văn Thắm và đồng phạm gây ra thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Riêng đối với hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thất thoát hơn 343 tỷ đồng tiền gốc và hơn 201 tỷ đồng tiền lãi của Oceanbank.

Với hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 197 tỷ đồng và hành vi tham ô tài sản gây thiệt hại hơn 49 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cáo trạng mới còn truy tố thêm 4 bị can, gồm: Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) - cùng bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm) - bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 20 ngày.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news