Tin mới

Đại biểu đưa kỳ án Huỳnh Văn Nén ra Quốc hội

Thứ tư, 28/10/2015, 20:53 (GMT+7)

"Nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường, không phụ thuộc vào việc có tìm ra được thủ phạm hay không", ĐB Lê Thị Nga nhấn mạnh.

"Nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường, không phụ thuộc vào việc có tìm ra được thủ phạm hay không", ĐB Lê Thị Nga nhấn mạnh. 

Chiều nay (28/10), Quốc hội đã thảo luận về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án và VKS về công tác phòng chống tội phạm.

Tại buổi họp Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã đề cập đến kỳ án Huỳnh Văn Nén và cho biết đang rất quan tâm tới hậu giám sát oan sai của Quốc hội về vụ án này.

"Chúng tôi hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng VKSND Tối cao đã tiếp thu ý kiến của Quốc hội, chỉ đạo kiểm tra theo thẩm quyền nên Huỳnh Văn Nén đã được tha sau 17 năm bị giam. Với những dấu hiệu oan, sai khá rõ mà Đoàn giám sát đã chỉ ra, chúng tôi đề nghị Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tỉnh Bình Thuận khẩn trương kết thúc điều tra, nếu không đủ chứng cứ chứng minh Huỳnh Văn Nén phạm tội thì phải sớm đình chỉ và bồi thường, không phụ thuộc vào việc có tìm ra được thủ phạm hay không theo đúng nguyên tắc suy đoán vô tội và yêu cầu của Nghị quyết 96 ngày 26/6/2015 của Quốc hội”, đại biểu Lê Thị Nga nhấn mạnh. 

Đại biểu đưa kỳ án Huỳnh Văn Nén ra Quốc hội

Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Ảnh: Vneconomy.vn

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cũng nhắc đến vụ án này và cho rằng cơ quan chức năng không nên bắt ông Nén chờ lâu hơn nữa. Trong thời gian 17 năm tạm giam, mẹ ông đã qua đời, cha ruột hiện giờ đã hơn 90 tuổi.

“Việc quản lý các trại tạm giam, tạm giữ không còn phù hợp nữa, phải sửa đổi toàn diện cả về hình thức, cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân sự, không thì sẽ không thể khắc phục nạn phạm nhân bị bức cung, nhục hình, chết trong trại giam”, ông Nghĩa thẳng thắn.

Liên quan đến "kỳ án" Huỳnh Văn Nén, báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, sáng 28/10, các luật sư đã gửi đơn cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao, yêu cầu đình chỉ bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Trong đơn kiến nghị, các luật sư cho rằng, từ ngày 5/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã 2 lần gia hạn để điều tra lại vụ án ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) giết bà Lê Thị Bông, nhưng không thu thập được bằng chứng để kết tội ông Nén. Các luật sư đã 3 lần yêu cầu trả tự do cho ông Nén và đình chỉ bị can, nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND tỉnh Bình Thuận mới giải quyết cho ông Nén tại ngoại để chữa bệnh.

Theo nhóm luật sư này, việc kéo dài điều tra vụ án chỉ gây thêm đau khổ cho ông Nén cùng gia đình. Họ kiến nghị "Chúng tôi yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén”. 

Trước đó, như tin tức đã đưa, chiều 22/10, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với bị can Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, quê Cà Mau), để gia đình bảo lãnh về nhà. Tuy nhiên, VKSND yêu cầu: "Khi cơ quan tiến hành tố tụng có giấy triệu tập, bị can phải có mặt theo đúng quy định".

Theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, Huỳnh Văn Nén ngụ xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, Bình Thuận, bị cho là đã dùng một đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn sau khi đi uống rượu về. Ngày 17/5/1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt.

Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Cũng trong năm 2000, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, gia đình ông Nén liên tục gửi đơn kêu oan lên các cấp có thẩm quyền.

Đến ngày 12/11/2014, Tòa án Nhân dân Tối cao quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận phán quyết định đối với bị can Huỳnh Văn Nén về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”; chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để điều tra lại.  

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news