Tin mới

Đại biểu hiến kế dùng lu chống ngập: 'Nhiều người chưa hiểu hết ý tôi'

Thứ bảy, 13/07/2019, 10:42 (GMT+7)

Xung quanh những ồn ào về đề xuất dùng lu chứa nước để chống ngập, bà Xuân cho biết rất buồn khi mạng xã hội có những phản ứng rất tiêu cực.

Chiều 12/7, cả hội trường kỳ họp HĐND TP.HCM đã bật cười khi PGS TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM đề xuất sáng kiến nên trang bị lu cho người dân để chống ngập.

ĐB Xuân đề xuất bên cạnh các giải pháp công trình, phi công trình, có thể ứng dụng từ văn hóa bản địa, trang bị cho mỗi nhà dân hoặc một cộng đồng những cái lu to như vậy, và mỹ thuật chút xíu để bà con phấn khởi, có thể hứng bớt lượng mưa, điều đó góp phần giảm ngập do mưa.  Ảnh: H.V.

Vị này nêu lên dẫn chứng, ở khu vực nông thôn, người dân trang bị các lu nước rất to để mỗi lần mưa xuống là hứng nước mưa. Một phần nào nước mưa được chứa lại trong lu sẽ hạn chế nước ra ngoài đường.

Theo bà Xuân, đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. "Có thể trang bị cho người dân mỗi nhà một cái lu nước to để chứa nước mưa. Đây cũng là một giải pháp chống ngập bên cạnh các công trình chống ngập khác", bà Xuân đề xuất thì cả hội trường vang lên nhiều tiếng xôn xao và cả những tiếng cười.

Sau đó đề xuất của bà Xuân cũng liên tục được chia sẻ lên mạng xã hội và tạo ra nhiều quan điểm trái chiều.

Về việc này, trao đổi trên Người lao động sáng 13/7, bên lề kỳ họp lần thứ 15 HĐND TP HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu Phan Thị Hồng Xuân tâm sự: "Tôi buồn lắm, rất buồn khi mạng xã hội có những phản ứng rất tiêu cực trước phát biểu của tôi trên nghị trường".

Theo bà Xuân, việc bà dùng từ cái lu là từ dân gian cho dễ hình dung, chứ ý của bà là để chống ngập tạm thời, mỗi nhà cần có một bể (hoặc hầm) chứa nước tùy theo diện tích nhà. Nếu bà dùng từ này, sẽ không gây bão mạng như vậy. "Cũng vì thời gian tranh luận ngắn nên khó mà trình bày hết ý của mình", bà nói.

"Tôi có phát biểu này từ việc tổ chức JICA - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã nghiên cứu và tư vấn trong một cuộc họp mà tôi có dự. JICA cũng cho biết họ đã áp dụng rất thành công tại Tokyo", trên Dân Việt dẫn lời ĐB Xuân thông tin.

ĐB Xuân cũng đưa ra dẫn chứng khi bà từng tới Philippines, ở đó người dân của họ có một cái xe ba bánh và đặt trên đó một cái thùng nước. Khi nhà ngập nước nội bộ người ta sẽ cắm vòi hút nước chứa tạm vào thùng nước đó. Khi hết mưa, hết ngập họ lại dung chính nước đó để rửa, tưới tiêu cây vườn…

Trước những ý kiến giễu cợt mình, bà Xuân cho biết sẽ không phản ứng lại vì sẽ có người hiểu, sẽ có người không hiểu, càng giải thích, câu chuyện có thể sẽ càng đi xa hơn, đôi khi chẳng hay ho gì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news