Tin mới

Đại biểu Quốc hội: Để trẻ em đóng cảnh nóng là tiếp tay cho cạm bẫy

Thứ ba, 21/05/2019, 15:11 (GMT+7)

Dù người lớn, người thân, người nuôi dưỡng hay giám hộ trẻ có cho phép, thì cũng là sai luật, bởi đã tiếp tay cho việc đưa trẻ vào cạm bẫy bằng con đường nghệ thuật.

Liên quan đến những lùm xùm về việc bộ phim “Vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh gây nhiều dư luận trái chiều khi để một diễn viên nhí chưa đủ 15 tuổi đóng cảnh người lớn, ngày 20/5, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã yêu cầu ngừng chiếu bộ phim trên toàn quốc từ 18h cùng ngày.

Phía NSX cho biết ekip đang tiến hành những thủ tục cần thiết để gửi phản hồi đến những cơ quan có liên quan nhằm khởi kiện những đơn vị đã làm tổn hại đến NSX và bộ phim.

Trước thông tin trên, trao đổi bên lề Quốc hội, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang), Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội nêu quan điểm không đồng tình với việc để trẻ em đóng cảnh nóng trong phim. Mặc dù đoàn làm phim có sử dụng nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn cho cháu bé, tuy nhiên những ảnh hưởng về tâm lý đối với trẻ em khi đóng cảnh nóng là lâu dài.

"Bộ phim được truyền thông đại chúng đưa tin, nhiều năm sau khi cháu bé lớn, cháu mở mạng vẫn thấy những dòng tin đó, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cháu về sau", trên báo Tin tức dẫn lời ĐB Bộ nói.

Theo nhà sản xuất, dù những cảnh quay này được xử lý rất nghệ thuật và không bị quá “nóng”, tuy nhiên nhiều khán giả vẫn không đồng tình với việc sử dụng diễn viên 13 tuổi thể hiện những cảnh quay táo bạo như thế.

Trong khi đó, ĐB Phạm Thị Minh Hiền, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên cũng phản đối gay gắt việc bé gái 13 tuổi đóng nhiều cảnh nóng trên phim. Theo bà Hiền, tuyệt đối không được cho trẻ tham gia vào những hoạt động lao động như vậy, đặc biệt là những việc nhạy cảm, liên quan đến nhân cách của trẻ. Không thể nhân danh nghệ thuật để dùng hình ảnh của trẻ nhằm thu lợi.

"Dù người lớn, người thân, người nuôi dưỡng hay giám hộ trẻ có cho phép, thì cũng là sai luật, bởi đã tiếp tay cho việc đưa trẻ vào cạm bẫy bằng con đường nghệ thuật. Ở độ tuổi đó, trẻ chưa có sự trưởng thành về mặt tâm sinh lý, chưa có sự chín muồi về suy nghĩ và nhận thức, nên không thể hình dung những cạm bẫy, những sóng gió sau khi tham gia vào những cảnh quay ấy. Vì thế, người nuôi dưỡng trẻ phải có trách nhiệm bảo vệ trẻ", nguồn tin trên dẫn lời ĐB Phạm Thị Minh Hiền phân tích.

Vợ ba từng chinh chiến các liên hoan phim quốc tế và đạt một số giải thưởng, trong đó có giải Phim Châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto 2018.

Vị ĐB đến từ Phú Yên cũng đề nghị, cần có giải pháp cứng rắn về mặt pháp luật để ngăn chặn, tạo nhận thức đúng đắn trong việc cho trẻ tham gia vào môi trường nghệ thuật, đặc biệt khi tiếp xúc với những cảnh quay nhạy cảm.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho gia đình trẻ, để họ hiểu được vấn đề. Nếu việc lợi dụng hình ảnh của trẻ để trục lợi còn diễn ra thì cơ quan chức năng cần vào cuộc, kiên quyết xử lý.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, các luật sư cũng cho rằng việc để trẻ em đóng cảnh nóng là hành xâm hại trẻ em, trên Dân trí dẫn lời Ths. Luật sư Tô Đình Huy - VP Luật sư Tô Đình Huy khẳng định, việc nhà sản xuất phim “Vợ ba” sử dụng diễn viên Trà My đóng các cảnh nhạy cảm trong phim là vi phạm các điều khoản bị cấm trong Điều 11 Luật Điện ảnh 2006 và Điều 9 Nghị định 54/2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật điện ảnh 62/2006/QH11 và luật sửa đổi 31/2009/QH12. Ngoài ra, theo Điều 4 Luật Bảo vệ trẻ em 2016 của Chính phủ thì đơn vị này cũng vi phạm.

Chia sẻ trên báo Trí thức trực tuyến, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cho biết, trong điều 4, khoản 7 của Luật Trẻ em 2016 có định nghĩa rõ về khái niệm "xâm hại trẻ em" là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.

Bà Nữ cho rằng việc đạo diễn và nhà sản xuất để Trà My đóng cảnh nóng, trực tiếp động chạm thân thể với nam diễn viên và có những hành động mô phỏng chuyện ái ân có thể xét là hành vi xâm hại trẻ em. Theo bà Nữ, dù diễn viên Trà My và gia đình đã đồng ý tham gia bộ phim với kịch bản có nhiều cảnh nóng, nhà sản xuất vẫn vi phạm luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news