Tin mới

Đại biểu Quốc hội: Tham nhũng giống như sâu mọt, đề nghị phải có danh hiệu “dũng sĩ diệt tham nhũng”

Thứ tư, 13/06/2018, 14:13 (GMT+7)

Ví tham nhũng như sâu mọt, đại biểu Nguyễn Bắc Việt khẳng định đối với sâu mọt thì chúng ta nói diệt sâu diệt cỏ, đề nghị phải có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng".

Ví tham nhũng như sâu mọt, đại biểu Nguyễn Bắc Việt khẳng định đối với sâu mọt thì chúng ta nói diệt sâu diệt cỏ, đề nghị phải có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng". 

Tin tức trên VTC News cho hay, góp ý về dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) cho rằng cử tri và nhân dân rất mừng vì quyết tâm của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng, đặc biệt là những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và sự vào cuộc Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Dai bieu Nguyen Bac Viet: De xuat co danh hieu 'dung si diet tham nhung' hinh anh 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bắc Việt, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận tại phiên thảo luận ngày 13/6 

"Nhân dân mong muốn phải tiêu diệt tham nhũng. Đối với sâu mọt thì chúng ta nói diệt sâu diệt cỏ chứ không nói phòng sâu phòng cỏ, do đó tôi đề nghị đổi tên luật này thành Luật phòng trừ tham nhũng" - đại biểu Bắc Việt đề nghị.

Đại biểu Việt cũng cho rằng luật cần quy định tổ chức Đảng vào lực lượng phòng, chống tham nhũng. Ông dẫn chứng vừa qua hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương rất hiệu quả.  

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt kiến nghị thêm: "Dự thảo luật cũng chưa rõ việc khen thưởng đối với người có thành tích trong phòng, chống tham nhũng. Trong chống Mỹ chúng ta có "dũng sĩ diệt Mỹ" thì trong công tác này phải có danh hiệu "dũng sĩ diệt tham nhũng".

Cùng liên quan đến vấn đề trên, trên Dân Trí dẫn lời đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên), việc xử phạt 45% tài sản không chứng minh được nguồn gốc một cách hợp lý sẽ sinh ra mâu thuẫn xã hội và rất khó xử phạt nếu đó không phải phải tài sản do phạm tội mà có.

Vị đại biểu tỉnh Điện Biên cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm cơ quan dân chủ, đại biểu dân cử phát hiện có dấu hiệu tham nhũng nhưng không chuyển kiến nghị sang cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán. Việc quy định giao dịch trên 2 triệu phải thông qua tài khoản là khó thực hiện vì hiện nay ở nhiều nơi vùng sâu, xa, miền núi nhiều nơi chưa có cây ATM.

Đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) cho rằng xử lý tài sản thu nhập kê khai không trung thực hay không chứng minh được phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn. “Cần có quy định làm rõ thế nào là giải trình không hợp lý vì tài sản hình thành từ nhiều nguồn khác nhau trong khi nhiều người không muốn kê khai tài sản như tài sản thừa kế. Điều này có thể dẫn đến khiếu nại kéo dài”, ông Bình nói.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) góp ý có thêm điều kiện quy định phải khai thuế thu nhập cá nhân hàng năm với tất cả các vị trí có khả năng tham nhũng. “Nếu biết con số cụ thể này thì người dân cũng như các cơ quan chức năng dễ ràng giám sát, theo dõi. Không có lý do gì mà đóng thuế thu nhập cá nhân từ 1-2 triệu đồng/năm mà người đó vẫn có thể mua được nhà, mua được xe ô tô”, ông Hiếu nói.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng), dự thảo luật cần bổ sung quy định đặc thù tương ứng với trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu, cán bộ trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng. Nếu trao cho họ quyền lực lớn mà không có quy định kiểm soát chặt chẽ thì dẫn tới nguy cơ lạm dụng quyền lực.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news