Tin mới

Đài CCTV: Ngoại trưởng Mỹ 'dối trá' khi nói Covid-19 bị rò rỉ

Thứ hai, 04/05/2020, 22:14 (GMT+7)

Đài CCTV của Trung Quốc ngày hôm nay đã công kích Ngoại trưởng Mỹ là có "những nhận xét điên rồ và lảng tránh" về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bị truyền thông Trung Quốc công kích. Ảnh: AFP

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết có "bằng chứng khổng lồ" cho thấy virus corona mới có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, tiêp tục nhấn mạnh điều mà đã bị WHO và các chuyên gia khoa học trước đó bác bỏ.

Giả thuyết này đã được chính quyền Tổng thống Donald Trump thúc đẩy mạnh mẽ. Họ ngày càng chỉ trích việc xử lý ổ dịch của Trung Quốc, xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán vào cuối năm ngoái. Kể từ đó, virus đã khiến hơn 347.000 người thiệt mạng  và hơn 3,5 triệu người nhiễm trên toàn thế giới.

Với tiêu đề "Pompeo độc ác đang phun độc bừa bãi và lan truyền dối trá", bài bình luận gay gắt dẫn lời giám đốc điều hành WHO Mike Ryan và nhà virus học tại ĐH Columbia W Ian Lipkin tuyên bố rằng virus có nguồn gốc tự nhiên và không phải nhân tạo hay rò rỉ từ phòng thí nghiệm. "Những nhận xét thiếu sót và vô lý của các chính trị gia Mỹ cho nhiều người thấy rằng không có "bằng chứng" tồn tại", bài bình luận viết. "Cái gọi là "virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán" là lời nói dối hoàn toàn. Các chính trị gia Mỹ đang gấp rút đổ lỗi, lừa đảo và lấn áp Trung Quốc khi các nỗ lực chống dịch trong nước họ là một mớ hỗn độn".

Hai bài bình luận khác được công bố ngày hôm nay trên tờ Nhân dân Nhật Báo đã công kích ông Pompeo và cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon là "cặp hề dối trá" và chỉ trích ông Bannon là "hóa thạch sống thời Chiến tranh Lạnh". Tuần trước, ông Bannon cho biết Trung Quốc đã thực hiện một "vụ nổ Chernobyl sinh học" chống lại Mỹ và ủng hộ giả thuyết virus có nguồn gốc từ viện Virus học Vũ Hán, lặp lại những gì Nhà Trắng tuyên bố.

Trong tuần qua, CCTV liên tục chỉ trích ông Pompeo là "kẻ thù chung của nhân loại" và cáo buộc ông "truyền bá virus chính trị" khi liên tục tuyên bố đại dịch bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm.

Trung Quốc và Mỹ liên tục đấu khẩu nhau về nguồn gốc virus sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra thuyết âm mưu rằng quân đội Mỹ có thể mang virus sang Trung Quốc. Kể từ đó, 2 siêu cường cáo buộc nhau truyền bá thông tin sai lệch khi Tổng thống Trump cũng công kích Trung Quốc bằng cáo buộc thiếu minh bạch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news