Tin mới

Đại dịch Covid-19 khiến Trái đất ít rung chấn

Thứ hai, 06/04/2020, 17:05 (GMT+7)

Các biện pháp ngăn chặn Covid-19 lây lan dường như đã khiến thế giới yên tĩnh hơn, theo các nhà địa chấn học.

Trái đất bớt rung chấn, điều này cho thấy người dân đang thực sự ở trong nhà, giảm bớt hoạt động để ngăn Covid-19 lây lan. Ảnh: CNN

Trên khắp thế giới, các nhà địa chấn học đang quan sát và nhận thấy tiếng ồn địa chấn của môi trường xung quanh đã ít đi. Điều đó có nghĩa là những rung động do ô tô, tàu, xe và con người tạo ra trong cuộc sống hàng ngày đã ít hơn. Khi không có những tiếng ồn đó, lớp vỏ trên của trái đất sẽ chuyển động ít hơn một chút.

Thomas Lecocq, một nhà địa chất và địa chấn học tại Đài thiên văn Hoàng gia ở Bỉ lần đầu chỉ ra hiện tượng này tại Brussels. Thành phố đang giảm khoảng 30-50% tiếng ồn địa chấn môi trường từ giữa tháng 3, khoảng thời gian nước này đóng cửa trường học, doanh nghiệp và thực hiện các biện pháp cách ly xã hội khác. Mức độ tiếng ồn đó ngang với những gì mà các nhà địa chấn học thấy vào dịp Giáng sinh, Lecocq nói.

Việc giảm tiếng ồn có tác động đặc biệt thú vị ở Brussels. Lecocq và các nhà địa chấn học khác có thể phát hiện những trận động đất nhỏ hơn và các sự kiện địa chấn khác mà bình thường không thể. Ngày bình thường, trạm địa chấn ở nhà ga Brussells sẽ bỏ qua các sự kiện địa chấn nhỏ. Các nhà địa chấn học phải sử dụng một trạm khoan lỗ riêng, sử dụng một đường ống sâu trong lòng để để theo dõi các hoạt động địa chấn. Nhưng hiện tại, thành phố yên tĩnh nên gần lòng đất gần như ổn định. Các nhà địa chấn học ở những thành phố khác cũng ghi nhận điều tương tự.

Các nhà địa chấn học cho rằng biểu đồ tiếng ồn là bằng chứng cho thấy mọi người đang lắng nghe cảnh báo của chính quyền, ở nhà và giảm hoạt động bên ngoài càng nhiều càng tốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news