Tin mới

Đại dịch Covid-19: 'Ngòi nổ' cho chiến tranh lạnh Mỹ - Trung

Thứ tư, 06/05/2020, 18:03 (GMT+7)

Những bất đồng về đại dịch Covid-19 hiện nay có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Căng thẳng Mỹ - Trung ngày một leo thang giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: Asiatimes

Đó là nhận định của cựu cố vấn thương mại của Nhà Trắng Clete Willems. Trả lời phỏng vấn đài CNBC, ông Willems cho rằng căng thẳng Mỹ - Trung đã leo thang đáng kể và "đây là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh lạnh mới, và nếu không cẩn thận, mọi thứ có thể tồi tệ hơn rất nhiều".

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019 sau đó lan rộng ra toàn cầu ở thời điểm hiện tại với Mỹ là vùng dịch lớn nhất, quan hệ Bắc Kinh - Washington đã xấu đi rất nhiều. Chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích Trung Quốc không thông tin kịp thời và đầy đủ về đại dịch, quá chậm chạp trong việc ứng phó và che giấu quy mô thực sự của đại dịch. Ông Trump gọi virus corona mới là "virus Trung Quốc", cho rằng "sai lầm" của Bắc Kinh chính là nguyên nhân gây đại dịch toàn cầu. Trump còn mạnh tay khi ngừng tài chợ cho WHO để phản đối việc tổ chức này ứng phó đại dịch kém và "bao che" cho Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhiều lần nói về kịch bản Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc và mới đây tuyên bố có "bằng chứng đáng kể" để chứng minh cho giả thuyết này.

Về phía mình, Trung Quốc cực lực phản đối các cáo buộc của Mỹ. Hồi tháng 3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên còn cáo buộc ngược lại, nói quân đội Mỹ mang virus đến Vũ Hán. Tờ Hoàn cầu Thời báo, đài CCTV của Trung Quốc đã có nhiều bài xã luận lên án Mỹ, nói những cáo buộc của Ngoại trưởng Pompeo là "vô căn cứ" và nỗ lực "vu khống" Trung Quốc để giúp ông Trump đắc cử.

Căng thẳng giữa 2 cường quốc về đại dịch Covid-19 đã lan sang thương mại khi trong ngày 3/5, ông Trump dọa  chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không tuân thủ các cam kết mua 200 tỉ USD hàng hóa. Trước đại dịch, Mỹ và Trung đang trải qua thương chiến căng thẳng chưa có hồi kết.

Cũng theo ông Willems, việc Tổng thống Mỹ liên tục chống lại Trung Quốc là vì ông muốn tìm người đổ lỗi trước cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news