Tin mới

Đại dịch Covid-19 sẽ thay đổi thói quen ăn uống của người châu Á

Thứ hai, 06/04/2020, 19:46 (GMT+7)

Khi cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19, người châu Á dường như sẽ không quay lại với thói quen ăn hàng thường xuyên.

Một cuộc khảo sát trực tuyến do nhà nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện cho thấy người tiêu dùng khắp châu Á đã có dấu hiệu thay đổi vĩnh viễn thói quen ăn uống khi thế giới vượt qua được tác động của Covid-19. Nghiên cứu được thực hiện trên 6.000 người tại 11 thị trường gồm Trung Quốc, Kong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia từ ngày 6-17/3.

Tại Trung Quốc, 86% những người được thăm dò cho biết họ sẽ ăn ở nhà thường xuyên hơn trước khi dịch bùng phát, tiếp theo là Hong Kong với 77%. Tại Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam, con số đứng ở 62%.

Đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng châu Á thay đổi thói quen của mình. Ảnh: Nielsen

Cuộc khảo sát nhấn mạnh vào bối cảnh bán lẻ đang thay đổi, đặc biệt là đối với phân khúc đồ uống và thực phẩm khi các doanh nghiệp vật lộn với sự cách ly xã hội đã được đưa vào tâm lý công chúng để ngăn Covid-19 lây lan. Đến nay, căn bệnh này đã ảnh hưởng đến hơn 1,2 triệu người trên toàn cầu và cướp đi sinh mạng của ít nhất 64.000 người.

"Cuộc khủng hoảng Covid-19 chắc chắn đã thay đổi thái độ và hành vi của người tiêu dùng", Vaughan Ryan, giám đốc điều hành khu vực ĐNA tại Nielsen Connect nói. "Tôi không tin mọi người sẽ dừng ăn ngoài hẳn, nhưng tác động rõ ràng của virus sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian và tôi cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ăn ở nhà nhiều hơn trong tương lai gần".

Ông Ryan cho biết hành vi của người tiêu dùng trong các thị trường trên về trước mắt chắc chắn đã thay đổi. Câu hỏi tiếp theo là "khi nào nó trở lại bình thường?". Câu trả lời có thể là không bao giờ.

Xu hướng tại nhiều thị trường châu Á được đưa vào khảo sát cho thấy doanh số bán hàng tiêu dùng đóng gói (hàng tiêu dùng nhanh) đã tăng trung bình ít nhất 20% mỗi tuần kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lan rộng từ cuối tháng 1. Ông Ryan nói rằng điều này cho thấy hành vi của người tiêu dùng đã chuyển từ lối sống bận rộn thành xu hướng tiêu dùng trong nhà an toàn hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news