Tin mới

Cảnh báo khẩn: Đại dịch Ebola có khả năng rất cao sẽ tràn vào Việt Nam

Thứ tư, 06/08/2014, 16:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại dịch Ebola đang diễn biến phức tạp và đã nằm ngoài tầm kiểm soát của nhiều quốc gia châu Phi, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola gây ra.

(Tinmoi.vn) Đại dịch Ebola đang diễn biến phức tạp và đã nằm ngoài tầm kiểm soát của nhiều quốc gia châu Phi, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola gây ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, đại dịch Ebola đã làm hơn 1.300 người bị nhiễm trên thế giới, trong đó, gần 900 người tử vong. Đây là một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất thế giới, có tỷ lệ tử vong cao. Hiện y học vẫn chưa tìm ra loại thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng ngừa.

Đại dịch Ebola có khả năng rất cao sẽ tràn vào Việt Nam

Nhận định nguy cơ đại dịch Ebola tràn vào nước ta là rất lớn, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch. Đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất…

Theo Bộ Y tế, bệnh do vi rút Ebola lây từ người sang người, qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc của người lành tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm với các chất tiết của người nhiễm vi rút. Người mắc bệnh Ebola thường có các triệu chứng: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng, nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng, chảy máu ngoài da. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Bệnh này đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. “Sốt xuất huyết do vi rút Ebola là bệnh truyền nhiễm cấp tính, rất nguy hiểm, có nguy cơ lây lan rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao, có thể tới 90%”, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư Nguyễn Văn Kính cho rằng: “Việt Nam chưa từng ghi nhận ca mắc Ebola. Tuy nhiên, với môi trường hòa nhập như hiện nay thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất dễ dàng. Do vậy, chúng ta vẫn phải sẵn sàng các phương án phòng chống, điều trị”.

Dã Quỳ

Video có thể bạn quan tâm: Cuộc đua... tã lót cho các em bé tại Mỹ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.