Tin mới

Đại diện Thương mại Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa với nền thương mại thế giới

Thứ ba, 19/09/2017, 17:26 (GMT+7)

Đại diện Thương mại Mỹ mới đây đã lên tiếng cảnh báo, Trung Quốc là một thách thức khó khăn nhất mà hệ thống thương mại của thế giới đang phải đối mặt.

Đại diện Thương mại Mỹ mới đây đã lên tiếng cảnh báo, Trung Quốc là một thách thức khó khăn nhất mà hệ thống thương mại của thế giới đang phải đối mặt.

Tuyên bố trên được Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đưa ra trong buổi hội thảo tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS được tổ chức hôm qua 18/9.

Trong bài phát biểu, ông Lighthizer nhấn mạnh, mô hình kinh tế của Bắc Kinh hiện là mối đe dọa "chưa từng thấy" đối với hệ thống thương mại thế giới và khó có thể giải quyết bằng những luật lệ quốc tế hiện tại.

Đại diện Thương mại Mỹ cảnh báo, "những nỗ lực mà Trung Quốc thực hiện để phát triển nền kinh tế, trợ cấp, tạo ra những doanh nghiệp quốc gia lớn, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và “bóp méo” các thị trường trong và ngoài nước đang tạo ra mối đe dọa vô tiền khoáng hậu đối với hệ thống thương mại thế giới”".

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Ảnh: CNBC)

Theo ông Lighthizer, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO hiện đang không thực hiện những hành động cần thiết để đối phó với mối de dọa này.

Ông Lighthizer từ chối tiết lộ về cuộc điều tra của Mỹ với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các công ty Mỹ, tuy nhiên khẳng định ông Trump hoàn toàn có quyền áp đặt thuế và áp dụng những rào cản khác để bảo vệ nền công nghiệp Mỹ.

Ông Lighthizer tiết lộ ông nhận được rất nhiều lời phàn nàn từ các công ty lớn của Mỹ về việc họ phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác tại Trung Quốc và họ đặc biệt bất bình về sự vi phạm bản quyền tại quốc gia châu Á này.

Trước đó, tuy ông chủ Nhà Trắng rút lại cáo buộc Bắc Kinh là quốc gia thao túng tiền tệ, nhưng ông Lighthizer vẫn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc Washington cần thay đổi Chính sách để tránh thâm hụt thương mại và bảo vệ người lao động. Theo ông Lighthizer, nước Mỹ cần chủ động tìm ra những giải pháp mang tính bền vững để bảo vệ các doanh nghiệp nước này trước tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc, đảm bảo một thị trường cạnh tranh công bằng.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news