Tin mới

Đại đức Thích Đạo Hiển: Trụ trì chùa Ba Vàng từng bao biện cho bà Yến

Thứ năm, 21/03/2019, 09:43 (GMT+7)

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, Ban Trị sự và cá nhân ông nhiều lần có ý kiến, nhắc nhở trụ trì chùa Ba Vàng về phát ngôn của bà Phạm Thị Yến - nhân vật trong clip 'truyền bá vong báo oán' nhưng gần như không được tiếp thu.

Liên quan đến thông tin và các clip chùa Ba Vàng (Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức các hoạt động truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng khiến dư luận xôn xao, trao đổi với PV Trí thức trẻ vào chiều 20/3, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông đã nắm được thông tin về việc này.

Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh . Ảnh: PTVN

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, trong 2 năm vừa qua, đã có hiện tượng chùa Ba Vàng tổ chức các hoạt động gọi vong, hóa giải các ân oán từ nhiều kiếp trước... được phật tử phản ánh đến Ban Trị sự và trong các cuộc họp, lãnh đạo Ban đã có nhiều ý kiến, nhắc nhở trụ trì chùa Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Tuy nhiên, việc này không giảm mà theo như phản ánh của báo chí lại phát triển với quy mô rộng hơn.

Về những clip thuyết pháp với nhiều phát ngôn không đúng của phật tử Phạm Thị Yến, Đại đức Thích Đạo Hiển cho hay, Ban Trị sự đã nhiều lần ý kiến với trụ trì chùa nhưng gần như không tiếp thu mà thậm chí "còn bao biện cho cô Yến, gây ảnh hưởng đến Phật giáo".

"Không chỉ có sự việc báo chí mới phản ánh mà năm 2018, cô Yến đã có những phát ngôn gây mất đoàn kết với các tín ngưỡng, đạo Mẫu, dẫn đến đơn thư gửi về Ban Trị sự.

Không chỉ Giáo hội mà nhiều bà con phật tử đã có phản ánh và bản thân tôi cũng có ý kiến gay gắt về chỗ này với trụ trì chùa Ba Vàng, thậm chí, phản ánh với cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.

Năm ngoái, chúng tôi đã giúp giải quyết việc phát ngôn gây mất đoàn kết với đạo Mẫu rất ổn thỏa, tốt rồi nhưng năm nay lại để xảy ra như báo chí phản ánh", Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh nói.

Đại đức Thích Đạo Hiển cũng cho rằng, chùa Ba Vàng là nơi thờ tự quy mô lớn, thu hút rất đông đồng bào phật tử trên địa bàn và làm được nhiều việc tốt, được ca ngợi nhưng xảy ra hiện tượng như báo chí phản ánh sẽ gây Những ảnh hưởng đến Phật giáo.

"Ngay trong tuần này, tôi sẽ báo cáo Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh để tổ chức cuộc họp, mời trụ trì chùa Ba Vàng lên làm việc và có ý kiến chính thức bằng văn bản về các hiện tượng sai lệch Phật giáo, gây ảnh hưởng đến chùa, Phật giáo tỉnh", Đại đức Thích Đạo Hiển thông tin thêm.

Trong một video đăng tải lên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, một phật tử của chùa Ba Vàng đã có những giải thích phản khoa học về vụ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (Điện Biên) khi đi giao gà cho mẹ vào chiều 30 Tết và bị sát hại. Ảnh: Trí thức trẻ

Trước đó, sáng 20/3, trên báo Lao động có đăng loạt bài “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”; "Gọi vong" ở Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến là ai?. Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), nhằm ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới”, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại ngôi chùa nổi tiếng này sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt.

Theo nội dung đoạn clip được dàn dựng công phu, bà Phạm Thị Yến (SN 1970) ngồi trên ghế cao, giọng đều đều nhưng diễn cảm, đang giải thích cho những người phía dưới về nguyên nhân mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Cũng theo phản ánh từ nguồn tin trên, hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng - một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở Quảng Ninh.

Liên quan đến thông tin trên, trưa 20/3, trả lời PV VTC News, ông Phạm Tuấn Đạt – Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo chí phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết thêm, trong những năm qua, thành phố luôn có những chỉ đạo rất cụ thể về các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn hành chính của Thành phố. Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh, Thành phố sẽ tiếp thu và chỉ đạo các ngành thành lập đoàn để xác minh lại và sẽ thông tin đến báo chí.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news