Tin mới

Đại gia chịu chi hàng chục triệu đồng săn lùng Bạch trà

Thứ tư, 09/03/2016, 14:26 (GMT+7)

Bạch trà được mệnh danh là chúa tể của các loại trà. Nó vừa có hương vị đặc biệt lại vừa quý hiếm, chính vì thế giá bán của Bạch trà cũng rất đắt, dao động từ 500.000 đến vài triệu/kg.

Bạch trà được mệnh danh là chúa tể của các loại trà. Nó vừa có hương vị đặc biệt lại vừa quý hiếm, chính vì thế giá bán của Bạch trà cũng rất đắt, dao động từ 500.000 đến vài triệu/kg.

Tại Hà Nội, giới chơi sinh vật cảnh, đặc biệt là chơi lan chắc hẳn không ai là không biết đến anh Trần Tuấn Anh, người được mệnh danh là vua lan đất Hà thành. Tuy nhiên, nếu anh nổi tiếng vì sở hữu nhiều giống lan đẹp, độc đáo thì anh cũng nổi tiếng là người sở hữu và biết thưởng thức trà.

Vua lan đất Hà thành - anh Trần Tuấn Anh là người đam mê và thưởng đặt mua Bạch trà. Ảnh: Vietnamnet

Anh từng chia sẻ trên Vietnamnet, mỗi lần lên rừng tìm lan anh đều dành thời gian tìm hiểu về các loại trà vùng đó. Có rất nhiều loại trà đã được anh thử và học cách pha chế, nổi bật trong số đó là loại trà trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh, Hoàng Sù Phì, Hà Giang. Tại đây có những cây trà cổ thụ lên đến hàng nghìn năm tuổi.

Tuy biết nhiều loại trà nhưng trong nhà anh cũng chỉ có vài chục loại trà mà anh yêu quý nhất. Anh từng giới thiệu một loại trà có tên là “Bạch trà”. Theo anh Tuấn Anh, ngoài thị trường không bán phổ biến Bạch trà nên mỗi lần muốn mua anh đều phải đặt làm riêng trước một tuần.

Bạch trà có giá bán dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/kg.

Chính vì khó khăn như thế nên mỗi lần đặt làm anh đều đặt từ 10 đến 20 kg, 1kg trà này có giá bán từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài triệu đồng. Có những đợt, anh bỏ ra gần 60 triệu đồng, tương đường khoảng 3.000 USD để thửa riêng.

Vậy Bạch trà là loại trà như thế nào mà khiến giới sành chơi say mê đến vậy. Theo tìm hiểu trên Thế giới thảo mộc, được biết, Bạch trà trước đây xuất hiện tại những ngọn núi cao quanh năm phủ sương trắng xóa của vùng Phúc Kiến, Trung Quốc, từ xưa nó đã được mệnh danh là “chúa tể” của các loại trà.

Thời gian tốt nhất để thu hoạch Bạch trà là vào đầu mùa xuân. Những chồi chè màu bạc sẽ được hái bằng móng tay của các cô gái, công đoạn này phải được làm cẩn thận để sao cho da trên ngon tay không bao giờ được chạm vào lá. Đặc biệt, nếu trời có mưa hoặc sương giá trên đất thì không được phép hái chè. Chính vì thế, thời gian thu hoạch thường diễn ra rất ngắn, điều này khiến cho nó càng trở nên quý hiếm.

Bạch trà được chế biến từ những búp chè có màu bạc, được chọn lựa vô cùng kỹ càng. Sau đó những búp chè này được hấp chín và sấy khô. Chính quá trình chế biến đặc biệt này đã giữ lại nhiều chất dinh dưỡng có trong lá trà.

Bạch trà sau khi pha, nước trà có màu trắng, hương vị nhẹ nhàng và hơi ngọt.

Khi pha Bạch trà chỉ nên dùng nước nóng khoảng 90 độ C, không cần tráng qua nước sôi vì trà này rất sạch. Sau vài giây ủ nước sôi cần rót trà ra chén tống để nước trà được thơm ngon, tránh trường hợp chén đầu nhạt, chén sau lại quá đặc. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được hương vị nhẹ nhàng, tinh tế và hơi ngọt của trà.

Hàm lượng caffeine có trong Bạch trà ít hơn hẳn so với các loại trà đen hay trà xanh, bên cạnh đó nó còn có tác dụng chữa nhiều bệnh như huyết áp, phòng ngừa ung thư, cung cấp thêm chất chống ô xy hóa, làm đẹp da,…

Hiện tại, có một số cửa hàng cũng như website bán thảo mộc đã rao bán Bạch trà. Giá bán lẻ dao động từ 500.000 đồng/kg trở lên.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news