Tin mới

Đại gia "điên khùng" Đà Lạt chi 200 tỉ xây làng đất sét

Thứ tư, 17/09/2014, 13:57 (GMT+7)

Bỏ ra 200 tỉ để xây một căn hầm đậm chất nghệ thuật, đó là\ncách “chơi ngông” không giống ai của “đại gia điên khùng” Trịnh Bá Dũng.

Bỏ ra 200 tỉ để xây một căn hầm đậm chất nghệ thuật, đó là cách “chơi ngông” không giống ai của “đại gia điên khùng” Trịnh Bá Dũng.

 

Ngôi làng bằng đất đỏ bazan “độc nhất vô nhị” này nằm trong khu du lịch Hồ Tuyền Lâm, rộng khoảng 90m² là công trình độc đáo của anh Trịnh Bá Dũng - Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần Đà Lạt Star, còn được người dân Đà Lạt gọi là "đại gia điên khùng" bởi ý tưởng không giống ai này.

Với mục đích “muốn để lại cho đời một cái gì đó ý nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là thu lợi nhuận”, hiện công trình kiến trúc lạ mắt này là sản phẩm mới của du lịch Đà Lạt, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách gần xa.

Sau 4 năm mày mò nghiên cứu, đến năm 2008, anh Dũng đã tìm ra công thức làm cứng đất (pha đất đỏ bazan với một số phụ gia) và cho ra đời ngôi làng này. Trong ngôi làng, nổi bật nhất chính là ngôi nhà đã được Trung tâm sách kỷ lục VN xác nhận 2 kỷ lục: ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất; ngôi nhà đấtđỏ bazan không nung đầu tiên và có phong cách độc đáo nhất.

Ngôi nhà đất sét nằm ở vị trí hướng tầm nhìn ra bờ hồ và bốn bức tường nhà là những hình ảnh về thiên nhiên và tình yêu dành cho Đà Lạt. Đặc biệt nhất là hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa xuất hiện trên mái nhà như một cách nhắc nhở du khách về chủ quyền lãnh thổ. Nội thất bên trong căn nhà khá đầy đủ từ bàn ghế, bồn tắm, chậu rửa mặt và tất cả đều được làm từ đất sét. Căn nhà này được làm ra với mục đích sinh hoạt bình thường chứ không chỉ là nơi để khách đến tham quan.

Tuy làm chất liệu hoàn toàn bằng đất nhưng dưới bày tay khéo léo của những người thợ tài hoa, đường hầm trở thành một công trình điêu khắc mềm mại và vô cùng sống động, từ khu rừng nguyên sinh với cây cối cổ thụ, suối nước róc rách, đàn voi, muông thú quanh những mái nhà sàn.

Những công trình kiến trúc và văn hóa độc đáo như ga xe lửa, dinh Bảo Đại, trường Lycée Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, Khách sạn Palace, nhà thờ Con Gà, Giáo hoàng học viện, chùa Linh Sơn, hồ Xuân Hương, cầu Ông Đạo, chợ Đà Lạt… cũng được “gã” tái hiện lại. 

Nhiều người đến đây tỏ ý thắc mắc liệu trời mưa gió thì công trình này có bị ảnh hưởng hay không. Câu trả lời là không, vì tuy toàn bộ công trình làm bằng đất sét nhưng được pha bằng công nghệ đặc biệt nên có độ bền cao. Đến Đà Lạt những ngày này, trong tiếng chim hót rộn rã giữa núi đồi, để cho bản thân khám phá công trình điêu khắc đất sét cũng là một cách hay làm mới chuyến đi.

Một số hình ảnh của khu làng độc đáo:

Bảo An (Tổng hợp) /Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news